HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้กำกับการ สภ.หนองใหญ่ ยังพัฒนาโรงพักอย่างต่อเนื่อง จัดทำโครงการโซล่าเซลล์ประหยัดพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์

พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.หนองใหญ่ ได้เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการโซล่าเซลล์ประหยัดพลังงาน โดยใช้เครื่อง Deye Hybrid Inverter 12kW 3 เฟส , แผงโซล่าเซลล์ ขนาด 600 W จำนวน 28 แผง และ แบตเตอรี่ ลิเที่ยมฟอสเฟส 280 ah จำนวน 2 ลูก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ พลังงานพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานพลังงานสะอาดในการผลิตพลังงานพลังงานพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในภายในอาคาร , ลดการซื้อพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงประเภทใช้แล้วหมดไป (Fossil fuel) และ เพื่อลดภาวะก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในแต่ละวัน ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากพลังงานไฟฟ้า เป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์เนื่องจากในชีวิตประจำวันมนุษย์ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าเข้ามาอำนวยความสะดวกในปัจจัยต่างๆทั้งสิ้น ตั้งแต่การใช้ชีวิตในบ้าน การคมนาคม การใช้ชีวิตในที่ทำงาน หรือกล่าวได้ว่าตลอด 24 ชั่วโมง ของมนุษย์เราไม่สามารถขาดพลังงานไฟฟ้าได้เลย หากมนุษย์เราลองนึกภาพถ้าเกิดกระแสไฟฟ้าดับ หรือไม่เพียงพอ มนุษย์เราจะสามารถดำรงชีวิตได้เป็นปกติหรือไม่มนุษย์คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่แต่ความสะดวกสบายที่มนุษย์ต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุดจะสังเกดได้จากอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ส่วนราชาการ และในภาคครัวเรือน

ซึ่งสวนทางกับทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต พลังงานไฟฟ้าอาทิ แก๊สธรรมชาติ , น้ำมันดิบ , ถ่านหิน ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วหมดไป และ หาก อนาคตมนุษย์ยังใช้พลังงานอย่างไม่รู้คุณค่า ทรัพยากรเหล่านี้จะไม่เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าอย่างแน่นอน ซึ่งสถานีตำรวจภูธรหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี มีอาคารสำนักงานทั้งหมด จำนวน 1 หลัง มีการใช้พลังงานไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ข้าราชการตำรวจที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดจนประชาชนผู้มาใช้บริการในสถานีตำรวจ โดยการใช้พลังงาน มีแนวโน้มที่จะมีความเสี่ยงในการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศโดยรอบที่มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และเครื่องใช้ไฟอำนวยความสะดวกในการทำงานมีมากขึ้น และโดยสภาพอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า

ดังนั้นการประหยัดพลังงานในอาคารสำนักงานกันอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา อาทิ กิจกรรมปิดเมื่อ ควบคุมการเปิด – ปิด เครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้แนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าในอาคารสำนักงาน มี แนวโน้มที่ลดลง แต่จากการประเมินข้อมูลการบ่งชี้และประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากร สถานีตำรวจภูธรหนองใหญ่ จึงได้พิจารณาปัญหาสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากร โดยตระหนักถึงความ เสี่ยงการใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุด และอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาที่มากขึ้น ในอนาคต อีกทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของข้าราชการตำรวจในหน่วยงาน สถานีตำรวจภูธรใหญ่ จึงพิจารณาจัดทำโครงการ Solar cell ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก ขึ้น ดังกล่าว

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี