HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ประชาชนชาวตราดจำนวนมาก ร่วมชมการแสดงโขนพระราชทาน ชุดหนุมานชาญกำแหง วันนี้วัน สุดท้ายชาวตราดยังจองมาชมแน่นรวม 2 วันมีผู้ชมกว่า 5 พันคน

จ.ตราด/นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดตราดจัดการแสดงโขนพระราชทาน ณ จังหวัดตราด ชุดหนุมานชาญกำแหง ในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระมหากรุณาให้คณะนักแสดงจากโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง จัดการแสดงโขนพระราชทาน ณ จังหวัดตราด ชุดหนุมานชาญกำแหง ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในวันที่ 24 ส.ค. 67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าร่วมชมการแสดงโขนพระราชทาน ณ จังหวัดตราด ชุดหนุมานชาญกำแหง ร่วมถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งการแสดงโขนพระราชทาน โดยมีประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆและเยาวชนให้ความสนใจการแสดงครั้งนี้มากซึ่งการชมเต็มความจุดของอาคารอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า สำหรับวันนี้ (25 สิงหาคม 2567 เวลา 19.00 น.)ยังมีการแสดงโขนพระราชทาน ณ จังหวัดตราด ชุดหนุมานชาญกำแหง อีก 1 วัน จึงเชิญชวนให้ประชาชนชาวตราดเดินทางมาก่อนล่วงหน้าการแสดง เพื่อชมนิทรรศการต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทำนุบำรุง และสืบสานนาฎศิลป์ชั้นสูงของชาติ และเพื่อเป็นการดำเนินตามรอยพระยุคลบาทในการสืบสาน รักษา ต่อยอด รวมถึงอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงของชาติ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์คุณูปการต่อประเทศชาติ ในการเผยแพร่ความงดงามของศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ให้เผยแพร่สู่สายตาเยาวชนและประชาชนชาวไทย ให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติไทย

อย่างไรก็ตามนอกจาการแสดงโขนพระราชทาน ชุดหนุมานชาญกำแหง แล้วยังมีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโขน กับประชาชน และเยาวชนที่ร่วมชมการแสดง รวมทั้งยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสินค้า OTOP และสินค้าชุมชนในจังหวัดตราดอีกด้วย

ภาพ/ข่าว จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ตราด