HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าพาชมสวน นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา หนุนเกษตรกรชวนบริโภคสินค้าเกษตรแปดริ้ว

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในกิจกรรมผู้ว่าพาชมสวน ณ.สวนทิวาศิลป์ หมู่ 9 ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี นายชูชาติ พิพัฒน์ศรัทธา นายอำเภอแปลงยาว นายดนัย ปัญจพิทยากุล เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรานายกระจ่าง จำศักดิ์ประธานสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา นายสุวิทย์ คุณาวุฒิ ประธานวิสาหกิจชุมชนชาวสวนอำเภอแปลงยาว สื่อมวลชนฉะเชิงเทรา ในกิจกรรมประกอบด้วยการพูดคุยถึงบริบทของพื้นที่ และความพร้อมของจังหวัดฉะเชิงเทราในการเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรามีความโดดเด่นโดยเฉพาะข้าว มะพร้าว และมะม่วงที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอย่างมากด้วยการเป็นสินค้าอัตลักษณ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ได้แก่มะพร้าวน้ำหอม และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง นอกจากนี้ยังมีมะม่วง ขายตึก มะม่วงแรด และมะม่วงเขียวเสวย ที่อยู่ระหว่างการขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

นอกจากความเป็นเอกลักษณ์ด้านพันธุ์พืชและแหล่งที่ปลูกแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร (GAP) ประกอบกับเกษตรกรผู้ผลิตมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทราจะเริ่มออกสู่ตลาดไปยังผู้บริโภค ส่วนข้าวเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งมีทั้งข้าวนาปีและข้าวนาปรัง มะพร้าวอ่อนน้ำหอมหวานมีผลผลิตตลอดปีแม้จะมีปริมาณลดลงบ้างในช่วงฤดูแล้งแต่ยังคงคุณภาพของรสชาติเหมือนเดิม มะม่วงเริ่มออกช่อและติดผลซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567

เป็นต้นไปเป็นผลผลิตนอกฤดูที่ยังคงรสชาติ คุณภาพ มาตรฐาน ตามความต้องการของผู้บริโภคเช่นเดิม จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาบริโภคสินค้าเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทราทั้งมะม่วงหลากหลายพันธุ์ ที่กำลังจะออกสู่ตลาดรวมถึงสินค้าเกษตรอย่างเช่น ข้าว มะพร้าว และผลผลิตอีกหลายชนิดที่เกษตรกรของจังหวัดฉะเชิงเทรา ภูมิใจ ตั้งใจส่งมอบคุณค่าจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคทุกท่าน
ภายในกิจกรรมดังกล่าวได้มีสื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องขึ้นรถชมสวน และมีการสาธิตใช้โดนบินขนาดใหญ่สาธิตในการพ่นยาจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดได้สาธิตการห่อมะม่วง เพื่อกันแมลงและทำให้ลูกเกิดความสวยงาม พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในกิจกรรมดังกล่าวฯ

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา