HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวบ้านนับพันรอรับ ข้าวสาร 2,500 กระสอบ

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ศาลเจ้า มูลนิธิสว่างสระแก้ว ได้จัดประเพณีทิ้งกระจาด เป็นประเพณี ความเชื่อของพุทธบริษัทจีนฝ่ายมหายาน ที่ปฏิบัติติดต่อกันมานับ 1,000 ปีมาแล้ว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณ พร้อมกับการแจกทานให้ผู้ที่มีชีวิตที่ยากไร้ จึงมีทั้งการทำบุญและให้ทานไปพร้อมๆ กัน

มูลนิธิสว่างสระแก้ว ธรรมสถาน กู้ภัยสว่าง สระแก้ว นำโดย นายทรงศักดิ์มหาศักดิ์ศิริ ประธานมูลนิธิสว่างสระแก้ว และนาย ธีระ ชัยลิ้ม ประสิทธิศักดิ์ (อดีต)รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้จัดประเพณีทิ้งกระจาดขึ้นทุกปี ที่บริเวณโรงเจ เทศบาล เมืองสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยมี นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอ เมืองสระแก้ว ประธานในพิธี ทิ้งกระจาด”ให้ประชาชนผู้ยากไร้ ทั้งชาวไทยและกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ในตลาดและ บริเวณใกล้เคียง เดินทางมา รอรับการบริจาคทาน กันตั้งแต่เช้า จำนวนมากกว่า 2,000 คน โดยเฉพาะชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ก็ได้ หอบลูกจูงหลาน เดินทางมาเพื่อรอรับแจกทานในครั้งนี้ด้วย เทศกาลทิ้งกระจาด ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีทั้ง คนแก่ เด็ก คนพิการต่างพากัน เดินทางมา เพื่อรอรับข้าวสารกันอย่างคึกคัก

สำหรับบรรยากาศ บริเวณงานทิ้งกระจาด คณะกรรมการโรงเจ ได้จัด เต็นท์สำหรับบังแดด จะให้ประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้นั่งเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยรับปากว่าทุกคนจะได้รับข้าวสารกันทั่วหน้า ประชาชนส่วนใหญ่ ต่างพากันนั่งรออย่าง เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยไม่ต้องแย่งกัน ด้านป้าวัน ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เดินทางมาจากต่างอำเภอ เพื่อมารอรับข้าวสารในครั้งนี้ด้วยวันนี้ป้าวันเล่าให้ฟังว่า มาด้วยกันทั้งหมด 3 คน ก็หวังว่าจะได้ข้าวสารกลับไปเพื่อไว้กินกันในครอบครัวอย่างน้อยข้าว 3 ถุง นี้ก็สามารช่วยลดค่าใช้จ่าย ในช่วงยุคเข้ายากหมากแพงนี้เพราะช่วงนี้ เศรษฐกิจค่อนข้าง ฝืดเคือง หากินก็ค่อนข้างลำบาก”ป้าวัน”รู้สึกดีใจมากและป้าก็คิดว่าจะมารับแบบนี้ทุกปี ก็ขอขอบคุณมูลนิธิสว่างสระแก้วและผู้ใหญ่ใจดีร่วมกันบริจาคกราบขอบพระคุณอย่างสูงจะใช้ข้าวสารอาหารแห้งนี้ยังมีประโยชน์ เพื่อครอบครัว ป้าวันกล่าว

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว