HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ดีเดย์เปิดตัวนวัตกรรม ‘SmartMonitor’ ชู ยกระดับคุณภาพตรวจสอบกิจการ สร้างความเข้มแข็งโปร่งใสแก่สหกรณ์

เวลา 14.30 น. วันที่ 27 ส.ค.76 นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอรรถกร ศิริลัทยากร) เป็นประธาน Kick off เปิดตัวนวัตกรรม SmartMonitor สำหรับผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ เพื่อยกระดับระบบการตรวจสอบกิจการ สร้างความเข้มแข็งโปร่งใสให้แก่สถาบันสหกรณ์ ในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ยกระดับผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ด้วยนวัตกรรม SmartMonitor ซึ่งจัดโดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมซันธารา เวลเนส รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอรรถกร ศิริลัทยากร) ได้เน้นย้ำนโยบายขับเคลื่อน
การดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์อย่างยั่งยืน โดยมุ่งพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูงด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อการดำเนินธุรกิจและสามารถให้บริการสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งให้ระบบสหกรณ์ โดยมอบนโยบายให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ดำเนินการเชิงรุกในการตรวจสอบบัญชีและพัฒนาศักยภาพด้านการเงินการบัญชีเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร พร้อมทั้งเร่งผลักดันการนำเครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการสหกรณ์ เพื่อช่วยในการกำกับดูแลและตรวจสอบคุณภาพการบริหารงานสหกรณ์ และให้สมาชิกสามารถตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมของตนเองและข้อมูลการดำเนินงานของสหกรณ์ได้อย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้สมาชิก ซึ่งจะช่วยป้องปรามการทุจริตและลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับนวัตกรรม SmartMonitor ที่เปิดตัวในวันนี้ เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์พัฒนาขึ้น เพื่อให้ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ใช้ยกระดับสมรรถนะในการตรวจสอบกิจการ โดยเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเงินการบัญชี การบริหารงานสหกรณ์ให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ และข้อกำหนดต่าง ๆ ของสหกรณ์ รวมทั้งวิเคราะห์ความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น สามารถให้ข้อเสนอแนะสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้สหกรณ์ดำเนินธุรกิจได้อย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้สมาชิก จึงเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงินการบัญชีให้กับสหกรณ์และสร้างระบบการควบคุมภายในที่ดี ป้องกันและป้องปรามการทุจริต และช่วยดูแลรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศกว่า 11 ล้านคนได้ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งโปร่งใสให้แก่สถาบันสหกรณ์ต่อไป

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงาน
ที่รับผิดชอบดูแลการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ได้มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านการบัญชี ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลด้วยนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างให้สหกรณ์และ
กลุ่มเกษตรกร มีระบบการควบคุมภายใน และระบบข้อมูลด้านการบริหารการเงินและการบัญชีที่ดี สามารถบริหารงาน ได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ อาทิ พัฒนาโปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร (Cooperative Full Pack Accounting Software : FAS) เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ พัฒนาแอปพลิเคชันด้านการบริหารจัดการสหกรณ์ Smart4M สำหรับการใช้ข้อมูลทางการเงินการบัญชี รวมทั้งต่อยอดการใช้ข้อมูลจากระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร ให้เกษตรกร สมาชิก กรรมการสหกรณ์ ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกัน
อย่างคุ้มค่า โดยนวัตกรรม SmartMonitor เป็นเว็ปแอปพลิเคชันสำหรับผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ใช้ตรวจสอบการดำเนินธุรกรรมของสหกรณ์ มีข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในการวางแผนการตรวจสอบกิจการ และสามารถวิเคราะห์ความผิดปกติและให้ข้อสังเกตได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ โดยสามารถติดตามการดำเนินการของสหกรณ์ ได้วันต่อวัน ช่วยในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที สามารถกำกับ แนะนำสหกรณ์ จากการวิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงการตรวจพบความผิดปกติในเบื้องต้น ซึ่งผู้ตรวจสอบกิจการสามารถเฝ้าระวัง ให้คำแนะนำแนวทางการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสหกรณ์ได้
อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ยกระดับผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ด้วยนวัตกรรม SmartMonitor ในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาสมรรถนะของผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ภารกิจที่ผู้ตรวจสอบกิจการต้องปฏิบัติ รวมทั้งจริยธรรมผู้ตรวจสอบกิจการและความสำคัญของการตรวจสอบกิจการ อีกทั้งประชาสัมพันธ์การใช้งานเว็ปแอปพลิเคชัน SmartMonitor ให้กับผู้สอบกิจการสหกรณ์ โดยกรมฯ ได้เชิญผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ภาคการเกษตรทั่วประเทศ ที่ใช้โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ที่พัฒนาโดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และบุคลากรกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จำนวนรวมกว่า 500 ราย มาเข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีช่วยในการตรวจสอบกิจการ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการใช้งานนวัตกรรม SmartMonitor ในการตรวจสอบข้อมูลการเงินการบัญชีและการดำเนินธุรกิจ
ของสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งการติดตามผลการดำเนินการของสหกรณ์ จากรายการความเคลื่อนไหว
ทางการเงินแบบวันต่อวัน การบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ ด้านการลงทุน และด้านสภาพคล่องของสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการเฝ้าระวังและสามารถส่งสัญญาณความผิดปกติ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันสถานการณ์ อันจะเป็นการช่วยป้องกันและป้องปรามการเกิดทุจริตในอีกทางหนึ่ง
“กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มีความมุ่งมั่นในการยกระดับงานสอบบัญชี โดยพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการบัญชีและการสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เพื่อก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ สามารถใช้ป้องกัน ป้องปรามการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และปกป้องผลประโยชน์ของสมาชิก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ไทยและมุ่งไปสู่ความมั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืน” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา