HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เทคนิคปราจีนบุรีอบรมเด็กอาชีวะขับขี่ปลอดภัยต่อตนเองและสังคม

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมมรกต ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการเปิดโครงการสร้างการรับรู้และสร้างความตระหนักในการใช้รถใช้ถนน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและสังคม รุ่นที่ 2 ซึ่งดำเนินโครงการโดยนางมณีรัฎ เทียมครู รองศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กอาชีวะมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องกฎหมายจราจร และการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมทั้งได้รับความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา สามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวว่า ปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่มีผู้เสียชีวิตที่มีอัตราสูงมาก ในจำนวนนี้มีกลุ่มเด็กและวัยรุ่น วัยเรียน เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีพฤติกรรมในการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย การไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายซึ่งมีข้อจำกัด รวมถึงผู้ปกครองจำเป็นต้องซื้อรถจักรยานยนต์ให้บุตรหลานเพื่อขับขี่ไปโรงเรียน หากยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจะทำให้เสียอนาคตของชาติ

นางอารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี กล่าวถึงการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นนักเรียนอาชีวศึกษาให้เห็นถึงความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ และเคารพกฎระเบียบจราจร ทั้งยังเป็นการลดความสูญเสียของเยาวชนอาชีวศึกษา และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานศึกษา โดยในวันนี้วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรีได้นำนักเรียนเข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน และได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานขนส่งจังหวัดปราจีนบุรี สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี และโรงเรียนสอนขับรถแอดวานซ์ 304 ที่ได้ร่วมกันให้ความรู้เรื่องกฎหมายจราจร การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ และเทคนิคการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย

ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี