HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวเหนือระดมช่วยอุทกภัยหนักในรอบ100 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านศิวาลัย 3 หมู่ที่ 12 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ มีจำนวนชาวบ้านมากกว่า 1000 คน ได้ออกระดม ทรัพย์สิน สิ่งของ อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค จากสมาชิกในหมู่บ้าน และ พื้นที่ใกล้เคียง เพื่อนำไปช่วยชาว จ.เชียงราย ที่กำลังประสพอุทกภัย อย่างหนัก

จากเหตุการณ์ ฝนตกหนักติดต่อกันหลายสัปดาห์ ในพื้นที่ภาคเหนือ ตอนบน ส่งผลให้ หลายจังหวัดมีสถานการณ์ อุทกภัย น้ำป่าจำนวนมาก ไหล เข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ ทั้งพื้นที่ป่าเขา พื้นที่การเกษตร พื้นที่เมือง เขตเศรษฐกิจส่งผลให้พืชสวนไร่นา บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก บางรายเสียบ้าน บางรายต้องอพยพออกไปจากบ้านเพื่อหาที่ปลอดภัยอาศัยอยู่ชั่วคราว บางรายหนีน้ำป่าไม่ทัน ถึงขั้นเสียชีวิต ยังมีสัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่ต้องลอยน้ำตาย ทำให้ ชาวบ้านเหล่านั้นขาดแคลน อาหาร น้ำดื่ม ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า รวม ถึงเงิน

เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความสลดใจแก่ พี่น้องชาวเหนือ และ ชาวไทยทั่วทั้งประเทศ ในหลายพื้นที่ในภาคเหนือที่ไม่ประสพภัย ต่างพากันระดมความช่วยเหลือจากพี่น้องชาวเหนือ และคนไทยด้วยกัน เพื่อออกไปช่วยผู้ประสพภัย อย่างเร่งด่วน อาทิ ที่ หมู่บ้านศิวาลัย3 หมู่ที่ 12 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กรรมการหมู่บ้านและ ชาวบ้านได้ จัด ธารน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วมอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ผู้มีจิตศรัทธาหมู่บ้านศิวาลัยวิจเลจ 3 ทุกท่าน ร่วมปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน อ.เทิง จ.เชียงราย มียอดเงินร่วมบริจาคจำนวนหนึ่ง ได้นำไปจัดหาซื้อวัดถุดิบเพื่อประกอบอาหาร จัดซื้ออาหารแห้ง ข้าวสาร น้ำดื่ม นม ยารักษาโรคเพื่อนำไปแจกจ่ายมอบให้แก่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และ ศูนย์รับบริจาคอุปโภค-บริโภค อำเภอเทิง เทศบาลตำบลเวียงเทิง จ.เชียงราย ศูนย์ผู้ประสบอุทกภัย..หงาว เทิง ตับเต่า เหล่า ปางค่า. ทำให้ ผู้ประสพภัยในพื้นที่ดังกล่าว ได้ฝากขอบคุณในน้ำใจของคนไทยที่ไม่ทอดทิ้งกัน นับว่า สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 100 ปี

สาธิต ศรีหฤทัย /จ.เชียงใหม่