HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เปิดภาพกล้องวงจรปิดชาย หญิง ขับสามล้อพ่วงข้างพาแมวใส่กระสอบไปทิ้งวัด

วันที่ 27 ส.ค. 2567 ภาพจากกล้องวงจรปิดขณะชายหญิงสองคนขับรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างและน่าจะเป็นคนเก็บของเก่า นำแมวใส่กระสอบเข้าไปทิ้งไว้ภายในวัดหงส์ประดิษฐาราม หรือวัดคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  จุดที่ทิ้งอยู่ตรงหน้าประตูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดคอหงส์ เหตุเกิดเมื่อช่วงเกือบ 4 ทุ่มคืนวันที่25สิงหาคมที่่ผ่านมา ซึ่งตอนขับรถเข้าไปมีฝูงสุนัขตามเห่าไล่ตลอดเวลา พอทิ้งเสร็จแมวเสร็จก็ขับรถออกไปก็ไม่ได้ดูว่าแมวจะเป็นยังไง ส่วนแมวกลัวเสียงสุนัขก็วิ่งข้ามถนนกระโดดข้ามกำแพงเข้าไปในโรงเรียนซึ่งในโรงเรียนก็มีสุนัขอยู่ด้วย

ล่าสุดนางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา และนายวิทยา กลางวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล3 และครูได้ลงพื้นที่ไปดูจุดที่แมวถูกนำมาทิ้ง แต่ก็ไม่พบแมวแม้แต่ตัวเดียวโดยคาดว่ามันน่าจะมุดลงไปในท่อเพราะกลัวว่าสุนัขในวัดจะไล่กัดทำร้าย  เพราะปกติสัญชาติญาณของแมวหากนำไปทิ้งไว้ต่างถิ่น มันจะกลัวยิ่งมาทิ้งในวัดซึ่งมีสุนัขเจ้าถิ่นอยู่แล้วจะอันตรายมากเพราะอาจถูกรุมกัดถึงตาย และแมวที่ถูกนำมาทิ้งไว้ก็น่าจะมุดท่อหนีเข้าไปในท่อผ่านมา2วันแล้วยังไม่รู้ว่าเป็นตายยังไง นายวิทยา กลางวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล3 วัดคอหงส์ บอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนเอาสุนัขและแมวมาทิ้งไว้ในวัดคอหงส์และภายในโรงเรียนซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน ซึ่งจากภาพกล้องวงจรปิดน่าจะไม่ใช่ตัวเดียวใส่ไว้ในกระสอบแล้วนำมาทิ้งโดยไม่สนใจใยดีว่าจะเป็นหรือตาย อยากบอกว่าวัดแม้จะเป็นเขตอภัยทานแต่ถ้าเอาหมาเอาแมวมาทิ้งไว้แบบนี้โอกาสตายสูงเพราะจะถูกสุนัขในวัดกัดตายหรือพิการ ด้านนางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เปิดเผยว่ อยากให้เคสนี้เป็นเคสตัวอย่างสุดท้ายที่จะเอาหมาแมวไปทิ้งไว้ในวัดเพราะมีแค่สองทางคือตายกับพิการ จากการถูกสุนัขเจ้าถิ่นทำร้าย

ทางทีดีเจ้าของควรออกมาแสดงตัวเพื่อช่วยกันตามหาแมว เพราะแมวจะคุ้นเคยกับเจ้าของและทางเดอะโฮปสงขลาก็จะหาบ้านใหม่ให้ ตอนนี้ไม่รู้ว่าแมวที่ถูกนำมาทิ้งเป็นหรือตายยังหาไม่พบเพราะมันน่าจะกลัวมุดท่อเพื่อเอาชีวิตรอดจากสุนัขที่มารุมทำร้ายและกรณีนำหมาแมวมาทิ้งแบบนี้มีความผิดชัดเจนเข้าข่ายพรบ.คุ้มครองสัตว์มีโทษปรับ 4 หมื่นบาท และหาสัตว์ตายเข้าข่ายพรบ.ทารุณกรรมสัตว์ ปรับ 4 หมื่นบาทและจำคุก 2 ปี

จรัส  ชูศรี/ จ.สงขลา