HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ทต.รัษฎาสั่งให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินสไลด์ไปยังที่พักชั่วคราว

วันที่ 28 ส.ค.  2567 จากการที่เกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดเหตุดินสไลด์ที่หมู่บ้านเทพบุรี ถ.รัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมืองโดยดินสไลด์จากเนินเขาด้านหลังหมู่บ้าน ทำให้หลังคาและกำแพงบ้านถูกดินทับพังเสียหาย8หลังนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลรัษฎาเข้าตรวจสอบและอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากบ้านชั่วคราว เพื่อป้องกันดินสไลด์จากเนินเขาเพิ่มเติม ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ ถ้าหากยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอยู่นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดทางเทศบาลตำบลรัษฎาได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลได้นำแผงเหล็กไปกั้นและมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นส่วนประชาชนที่ประสบภัยจำนวน8หลังคาเรือนและที่บ้านอยู่ในแนวดินสไลด์อีก2ครัวเรือนก็ได้มีอพยพออกจากพื้นที่ไปยังที่พักชั่วคราว

ทั้งนี้เทศบาลตำบลรัษฎาได้มีมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ กรณีดินสไลด์ หมู่บ้านเทพบุรีโดยได้มีการดำเนินการเคลื่อนย้ายประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนออกจากพื้นที่ แล้วพร้อมสำรวจความเสียหาย และแจ้งหนังสือไปยังผู้ประสบภัยทั้งหมดทุกหลัง และห้ามให้บุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณพื้นที่ดินสไลด์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกและจัดที่พักให้ผู้เดือดร้อนที่ประสบเหตุทั้งหมดเบื้องต้นให้ผู้ประสบภัย เข้าพักที่โรงแรมพิมประไพเพลส ในเบื้องต้น จำนวน5คืนมีผู้ประสบภัยแจ้งความประสงค์เข้าพักจำนวน25คนส่วนที่เหลือก็จะไปพักตามบ้านญาติหลังจากนั้นทางเทศบาลตำบลรัษฎาดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักพิงที่โรงเรียนนาหลวงเทศบาลตำบลรัษฎา และ จะให้การช่วยเหลือเรื่องอาหาร น้ำดื่ม ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต