HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายก อบจ.สงขลา ทำ MOU ร่วมกับเครือข่าย 26 หน่วยงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

วันที่ 30 ส.ค. 2567 นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมในกิจกรรมงานสมัชชาพลเมืองสงขลา ภายใต้โครงการรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพทุกช่วงวัยแบบบูรณาการ ปีงบประมาณ 2567 พร้อมร่วมกับ 26 หน่วยงานทำ MOU บันทึกข้อตกลง โดยมีนางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายกอบจ.สงลา ได้รับมอบหมายจากนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลาป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายแพทย์ สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยะพงษ์ประธาน กขป.เขต 12 นายชิต สง่าสกุลพงษ์ ประธานกรรมการมูลนิธิชุมชนสงขลา นายชาคริต โพธิ์เจริญ ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนสงขลา นางฐิตารีย์ เชื้อพราหมณ์ รักษาการ ผอ.กองสาธารณสุข อบจ.สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการจัดกิจกรรม ณ ห้องดุสิตา ชั้น 8 โรงแรมนิวซีซัน สแควร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โครงการรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยกองสาธารณสุข อบจ.สงขลา จัดทำโครงการรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพทุกช่วงวัยแบบบูรณาการ ปีงบประมาณ 2567 ในกิจกรรมงานสมัชชาพลเมืองสงขลา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรอบรู้ด้านสุขภาพมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงานด้านวิชาการเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมยั่งยืนสังคมเป็นสุขจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนเช่นเครือข่ายองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา สมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดสงขลา สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา มูลนิธิชุมชนสงขลา หน่วยงานภาคประชาสังคม สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกไพเจน กล่าวว่า ถือเป็นวาระสำคัญของประชาขนชาวสงขลา เป็นวาระ สมัชชาคนสงขลา ความสุขเริ่มที่บ้าน เติมสุขโมเดล เป็นงานที่ อบจ.สงขลาตั้งใจที่จะรับสังคมผู้สูงอายุ โดยเอาเครือข่ายต่างๆเข้ามาช่วย สร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยคิดเตียง และกลุ่มเปราะบาง ที่สำคัญปัจจุบันยังมีกลุ่มยาเสพติด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งจะเป็นเรื่องของสุขภาพจิต สิ่งแวดล้อมเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เด็กและเยาวชนของเรา รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ใข้ไปในทางที่ผิดทำให้มีปัญหาต่อครอบครัว และต่อสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมด้วยช่วยกัน วันนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดี และนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพราะหมายถึงคุณภาพชีวิต และสร้างเสริมสุขภาวะให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งก็มีนายก อบจ.สงขลา เป็นประธานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จึงเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการที่จะดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับเครือข่ายอื่นๆ และดำเนินการต่อเนื่องในเรื่องของ เติมสุขโมเดล จึงถือเป็นหน่วยงานหลักที่ร่วมกับ พม.และอีกด้านหนึ่งที่ทาง อบจ.สงขลาช่วยเติมเต็มอีกด้านหนึ่ง คือในเรื่องของคนพิการ โดยการปรับสภาพบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งทำมาแล้วในปีนี้ 127 หลัง และได้มอบงบประมาณไปให้ท้องถิ่นทำ และอีก 900 หลังอยู่ที่ทางอบจ.กำลังดำเนินการ ซึ่งก็ถือเป็นนโยบายหนึ่งของทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยท้องถิ่นร่วมกับภาคีเครือข่ายในการร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ในจังหวัดสงขลา ผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มเปราะบาง และผู้มีภาวะพึ่งพิง รวมถึง เด็กและเยาวชนจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ต่อจากนั้นนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายกอบจ.สงขลา ร่วมกับภาคีเครือข่ายทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือหุ้นส่วนทางสังคมร่วมสร้างสังคมสุขภาวะ ความสุขเริ่มที่บ้าน “เติมสุขโมเดล” เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ คนพิการติดเตียง กลุ่มเสี่ยงจากยาเสพติด และสุขภาพจิตในจังหวัดสงขลา

 

โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัชชาสุขภาพจังหวัดสงขลา ร่วมกับภาคีเครือข่าย 26 องค์กร ดำเนินการเพื่อให้กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ คนพิการติดเตียง กลุ่มเสี่ยงยาเสพติดและสุขภาพจิตที่เป็นเยาวชนจังหวัดสงขลาได้เข้าถึงการบริการสาธารณะ ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและยั่งยืน ตามแนวทางความสุขเริ่มที่บ้าน สร้างการมีส่วนร่วมเป็นหุ้นส่วนทางสังคม เติมเต็มเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายภาครัฐทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และชุมชนร่วมกันสร้างครอบครัวให้อบอุ่นเข้มแข็ง เพื่อเป็นฐานสร้างภูมิคุ้มกัน และลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเข้ามาคุกคาม โดยเฉพาะยาเสพติดและปัญหาสุขภาพจิต การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และร่วมกันเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัย และร่วมลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ด้วยการปรับสภาพบ้านให้กับคนพิการติดเตียง ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบางทางสังคม พัฒนาระบบบริการสาธารณะโดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน สวัสดิการพื้นฐานที่พึงมีให้สามารถเข้าถึงอย่างมีคุณภาพ ครอบคลุมไม่เลือกปฏิบัติ โดยคำนึงถึงบริบทที่แตกต่างในพื้นที่ ประสานผู้ที่เกี่ยวข้องมาออกแบบปฏิบัติการ พัฒนากลไกร่วม รวมถึงการบริการร่วม มีการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลกลาง รวมถึงการเพิ่มคุณภาพและการเข้าถึงบริการอย่างครอบคลุมเท่าเทียมและยั่งยืน โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ผ่านสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพ เศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม มีการบูรณาการกลไกทุกระดับ และสื่อสารสาธารณะให้ประชาชนร่วมรับรู้ โดยก้าวไปสู่เป้าหมายของการสร้างสังคมสุขภาวะ ของสงขลาซิตี้ SONGKHLA CITY ร่วมสร้างการอยู่ดีมีสุขของคนสงขลา และร่วมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีไปสู่สังคมแห่งความสุขของคนสงขลาทั้งมวล Songkhla Happiness For All

อนุกูล บุญมี /จ.สงขลา