HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชุมชนจาเราะกางา จัดกิจกรรมกวนอาซูรอ สืบสานประเพณีพี่น้องชาวไทยมุสลิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ 29 ส.ค. 2567  ที่ชุมชนจาเราะกางา อ.เบตง จ.ยะลา จัดกิจกรรมกวนอาซูรอ โดยมีนาย มานะ ดือรือมอ ประธานชุมชนจาเราะกางา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ การกวนอาซูรอ เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะทำขึ้นในวันที่ 10 เดือนมุฮัรรอม ซึ่งเป็นเดือนแรกของปฏิทินอาหรับ ขนมชนิดนี้เป็นขนมที่ได้จากการนำอาหารหลายอย่างมารวมกันแล้วกวนให้เป็นเนื้อเดียวกันคล้ายขนมเปียกปูน นอกจากจะได้ลิ้มลองรสชาติแล้ว ยังมีสิ่งสำคัญคือ การที่ทุกคนได้เข้าไปร่วมทำขนมอาซูรอและการกวนอาซูรอเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของพี่น้องไทยมุสลิมให้คงอยู่ และเป็นการปลูกฝังเยาวชนให้เกิดความสามัคคีปรองดองที่แสดงถึงอัตลักษณ์แห่งความสมานฉันท์ของมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนใต้ และเพื่อส่งเสริมชุมชนให้มีความเข็มแข็ง ความรักความสามัคคี สร้างความปรองดองระหว่างภาครัฐและประชาชน

 

การกวนนั้นจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง และห้ามหยุดกวนโดยเด็ดขาดจนกว่าจะได้ที่ และเหตุผลที่ว่าการกวนอาซูรอทำไมต้องใช้คนเยอะ ตั้งแต่การเตรียมการ การสลับกันกวนเพราะใช้เวลาเยอะพอสมควรกว่าจะเสร็จทุกกระบวนการ ถึงแม้การกวนอาซูรอจะเป็นประเพณีของชาวไทยมุสลิม แต่ถ้าหากผู้ที่นับถือศาสนาพุทธหรือศาสนาอื่นๆจะเข้ามาร่วมงานด้วยก็ไม่ผิดแต่อย่างใด เพราะการกวนอาซูรอแต่ละครั้งนั้นต้องใช้คนจำนวนหลายคนมาช่วยกันกวนในกระทะใบใหญ่ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะจะได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้มีความใกล้ชิด และมีความสามัคคีรักใคร่กันมากขึ้น อันจะนำไปสู่การลดความขัดแย้งของคนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ส่วนบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักโดยมีการแบ่งทีมสีในการกวนอาซูรอ ของชุมชนจาเราะกางา ด้วยความสนุกสนานและด้วยความสามัคคีของทุกคนที่ได้ร่วมแรง ร่วมใจกัน ในการกวนอาซูรอ ทั้งหั่นและปอกส่วนประกอบของอาซูรอ ไม่ว่าจะเป็นกล้วย มันเทศ หอมแดง และอื่น ๆ พร้อมทั้งช่วยกันใช้ไม้พายกวนส่วนผสมของขนมอาซูรอในกระทะ เพื่อให้อาซูรอแห้งก่อนที่จะนำมาตกแต่ง

เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา