HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชลบุรีครองอันดับ 1 จาก 25 จังหวัดนำร่อง การแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน

วันที่ 2 กันยายน 2567 เวลา10.30 น. นายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส. ภาค 2 พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรถนอม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ร่วมแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน จังหวัดชลบุรี (เดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2567) ที่ห้องแถลงข่าวสำนักงานจังหวัดชลบุรี ศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยมี ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนร่วมทำข่าว

นายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี เผยว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชลบุรีระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น จังหวัดชลบุรี สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 2 และหน่วยงานภาคีทุกหน่วย ร่วมกันขับเคลื่อนการปฏิบัติการฯ กันอย่างเต็มกำลังทุกมิติทั้งด้านป้องกัน ปราบปราม และการบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติดมีการติดตามผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์ ซึ่งจังหวัดชลบุรี มีผลการดำเนินงานรวม 97.70 คะแนน จาก 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 1 จาก 25 จังหวัด โดย ตัวชี้วัดหลักที่ 1 คือ กลุ่มเป้าหมายถูกดำเนินการและได้รับการแก้ไข จังหวัดชลบุรีดำเนินการครบทุกเป้าหมาย ได้รับคะแนนเต็ม 60 คะแนน ซึ่งสามารถดำเนินคดีข้อหาความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด 749 เป้าหมาย ,ข้อหาสมคบ สนับสนุน ช่วยเหลือ 22 คดี , ตรวจสอบทรัพย์สินเบื้องต้น กว่า 77 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม การนำผู้เสพที่มีอาการทางจิตเข้าสู่การบำบัด , รวมถึงมีการบูรณาการร่วมกันกับชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ซึ่งผลการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดดังกล่าว สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดชลบุรี ยังคงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุกอย่างจริงจัง ต่อไปเพื่อขจัดภัยยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืนด้าน นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส. ภาค 2 กล่าวว่า ในระยะเวลา 90 วันในการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วนนั่น สามารถดำเนินการจับกุมกระบวนการค้ายาเสพติดได้เพิ่มขึ้น รวม 1480 ราย ซึ่งหลังจากนี้ รัฐบาลจะขยายพื้นที่ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังให้ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด พร้อมกับจะเร่งนัดให้ดำเนินการเผาทำลายยาเสพติด เร่งรัดการจ่ายเงินสินบนรางวัลให้เจ้าหน้าที่ที่จับกุม พร้อมกับค้นหาผู้เสพยาเสพติดในพื้นที่ต่างๆ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันเป็นหูเป็นตา ร่วมกันสอดส่อง ให้ตระหนักว่า ผู้เสพคือเหยื่อ ที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ บำบัด รักษา ให้คืนสู่สังคมและใช้ชีวิตเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไปได้อย่างปกติสุข

ในส่วนของ พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรถนอม ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และทำอย่างจริงจังมาโดยตลอด ให้ครอบคลุมครบทุกมิติ ทั้งยังมีการทำความร่วมมือกับชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี