HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง จัดทำกฎหมายเพื่อการบูรณาการความร่วมมือโดยการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาในระดับพื้นที่

วันนี้ 3 กันยายน 2567 ที่ โรงแรมซันไรส์ ลากูน โฮเทล แอนด์ กอล์ฟ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง จัดทำกฎหมายเพื่อการบูรณาการความร่วมมือโดยการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาในระดับพื้นที่ ระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมประชุมฯ

 

การประชุมครั้งนี้ เป็นภารกิจที่มีความสำคัญยิ่งที่ต้องการแสวงหาแนวทางและข้อเสนอในการจัดทำกฎหมายเพื่อการบูรณาการความร่วมมือโดยการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาในระดับพื้นที่ เนื่องจากการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาในระดับพื้นที่นั้นถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติการดำเนินงานต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง อันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอด ชีวิต และจัดให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนประชาชน ในการร่วมมือกันพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมโดยใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนาประเทศ

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้มีเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับพื้นที่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการศึกษา โดยได้ดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาสมัชชาการศึกษาหรือสภาการศึกษาจังหวัดที่มีอยู่แล้วให้สามารถ ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล พร้อมทั้งสนับสนุนให้จังหวัดที่ต้องการ จัดตั้งได้ขับเคลื่อนงานเป็นไปตามเป้าหมาย อีกทั้ง สภาการศึกษายังได้ผลักดันให้มีกฎหมายเพื่อการบูรณาการความร่วมมือโดยการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาในระดับพื้นที่เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในระดับประเทศและระดับพื้นที่ ต่อไป

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา