HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

กู้ภัยฯเมืองคอนสุดทนแจ้งจับรองนายก ทต. ข่มขู่คุกคาม ขัดขวางการค้นหาช่วยเหลือหนูน้อย 5 ขวบจมน้ำเสียชีวิต

(3 ก.ย.) นายปวรุตน์ คงล้าน อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่อยู่ 78 หมู่ 1 ตำบลจันดี อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ เขตพื้นที่ฉวางเดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ. ทศพร ทองแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.ฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ดำเนินคดีกับรองนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำฉวาง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราชคนหนึ่ง สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2567 เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้แจ้งพร้อมพวกได้รับแจ้ง ด.ญ.จัญญา รัตนะ อายุ 5 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 2 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยคาดว่าจะพลัดตกและบริเวณคลองปากมิน พื้นที่หมู่ 2 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ผู้แจ้งพร้อมพวกจึงได้ประสานกู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียงหลายสังกัดมาช่วยกันค้นหาออกงมค้นหา ตลอดลำคลองซึ่งสายน้ำไหลไปสู่แม่น้ำตาปี บริเวณอ่าวปากน้ำฉวาง พร้อมแจ้งประสานกำนันตำบลฉวางและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมนับ 100 คนช่วยกันคนหาทั้งบนบกและในน้ำอย่างต่อเนื่อง

และเมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. ของวันเดียวกันได้รับแจ้งว่าพบร่างของเด็กที่จมน้ำลอยอยู่ในบริเวณ พื้นที่ หมู่ 6 ปากน้ำฉวาง ต.ฉวาง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช จึงแจงระดมกำลังเดินทางไปเพื่อค้นหาศพเด็กที่จมน้ำในขณะนั้นได้มีชายอายุประมาณ 50 ปี พร้อมพวกจำนวนหนึ่งเดินเข้ามาหากลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังวางแผนหาทางในการค้นหาศพเด็กเคราะห์ร้าย และชายคนดังกล่าวอ้างว่าตัวองเป็นรองนายก ฯของพื้นที่และได้พูดจาในลักษณะข่มขู่คุกคามขับไล่ผู้แจ้งพร้อมพวกให้ออกไปจากพื้นที่และแจ้งว่าต่อไปห้ามเข้าพื้นที่ เด็ดขาด ผู้แจ้งพร้อมพวกเกิดความกลัวว่าจะไม่ปลอดภัยในการออกปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากผู้แจ้งต้องทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอฉวางเป็นประจำ ผู้แจ้งจึงได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฉวางจังหวัดนครศรีธรรมราชและทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อลงวันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานพร้อมมอบคลิปเสียงเหตุการณ์ที่ถูกชายที่อ้างว่าเป็นรองนายก ฯ ในพื้นที่ให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบชายคุณดังกล่าวมีตำแหน่งเป็นรองนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำฉวางอำเภอฉวางจังหวัดนครศรีธรรมราชจริง ในขณะที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงเหตุการณ์ที่รองนายกฯคนดังกล่าวพูดจาลักษณะกลุ่มขู่คุกคามกดดันและสั่งห้ามกู้ภัยเข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ทำให้ทำไมชาวโซเชี่ยลเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ประณามตำหนิการพฤติกรรมและกระทำของรองนายกเทศมนตรีคนดังกล่าวอย่างกว้างขวาง และเรียกร้องให้ทางนายอำเภอฉวางหรือผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยอย่างเฉียบขาด และยังเรียกร้องให้นายกเทศมนตรี ตำบลปากน้ำฉวาง ปลดออกจากตำแหน่งรองนายก ฯทันทีเพราะการกระทำดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ส่วนการค้นหาเด็กน้อยเคราะห์ร้ายที่พลัดจมน้ำ หงายไปได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี กว่า 100 นาย ระดมกำลังช่วยกันค้นหาเด็กหญิง ทั้งบนบกและในน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 2 ก.ย.2567 เจ้าหน้าที่พบร่างเด็กหญิงแล้ว ในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านด่านฝาย ต.ฉวาง อ.ฉวาง จ.นครศรธรรมราช ก่อนจะนำร่างเด็กหญิง ส่งชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอนที่โรงพยาบาล ฯ ก่อนมอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช
3 ก.ย.2567