HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ปชส.เขต 6 ร่วมกับ ป.ป.ช.ตรัง ชมรมตรังต้านโกง เปิดเวทีสร้างความรู้ให้กับเยาวชน 7 จังหวัดภาคใต้ ในการต่อต้านและรู้ทันการทุจริต

วันที่ 3  ก.ย. 2567 ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง นางมูจรินทร์ ทองนวล ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการ สร้างและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ไม่ทนต่อการทูจริต พร้อมด้วยสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัด 7 จังหวัด โดยมีวิทยากรพิเศษ จากสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดตรัง นายยุทธนา วิมลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ป.ป.ช.ตรัง และ นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง จ.ตรัง ร่วมบรรยาย หัวข้อ “ชวนคิดชวนคุย ทำอย่างไร สังคมไทยไร้ทุจริต” หัวข้อ “จุดประกายความคิด พิชิตกลโกง” หัวข้อ “การพัฒนา Content และ สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์” โดยมีเยาวชนจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 70 คน เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงสร้างจิตสำนึกการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบแก่ประชาชนในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาแบะผลกระทบที่เกิดจากการทุจริตและประพฤติมิชอบแก่เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งในกิจกรรมวันนี้ผู้ร่วมเช้าร่วมกิจกรรม เยาวชนจากหลากหลายพื้นที่ มีการเสนอความคิดเห็น และมุมมองในหลายเรื่อง เช่น การปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยงานราชการบางหน่วยงานที่ไม่เหมาะสม การสังเกตการก่อสร้างที่ไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการใช้งานของประชาชนจนเกิดอุบัติเหตุ การซื้อเสียงจากการเลือกตั้งในระดับต่าง ๆ การก่อสร้างทิ้งร้างที่ต้องเอาผิดกับเจ้าของโครงการอย่างเด็ดขาด กระบวนการทางกฎหมายอย่าล่าช้าใช้เวลานานในการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดและอีกหลากหลายประเด็น

 

นายชัยวุุฒิ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า คือในสภาพของจังหวัดตรัวก็ดี หรือของประเทศไทยในวันนี้เราก็ต้องยอมรับว่าทุจริตคอรัปชั่นหรือฉ้อราษฎร์บังหลวงในพื้นที่ของทุกแห่งของประเทษไทยมีทวีมากยิ่งขึ้น เพิ่มมากยิ่งขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองบางคนก็ดี ข้าราชการบางคนก็ดี มองที่ช่องทางคิดกระทำการทุจริตหรือแสวงหาผลประโยชน์เข้าส่วนตนได้ ก็พร้อมที่จะทำทันที ฉะนั้นการที่จะแก้ปัญหาให้ตรงจุดลดน้อยถอยลงประเทศไทยใสสะอาดมากขึ้น ก็ต้องพึ่งเยาวชนเป็นหลัก เพราะประชาชนของเรา พูดกันตรง ๆ ยังเป็นผ้าขาวอยู่ ก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้คนเหล่านี้โตไปไม่โกง และพร้อมที่จะเป็นแนวร่วม ในการที่จะร่วมกันต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นในพื้นที่ของประเทศไทยให้มากที่สุด การที่จะให้คนเหล่านี้ให้มีความรู้และมีความตระหนักรู้ในเรื่องของการต่อต้านทุจริตก็จำเป็นอย่างยิ่งที่หลายภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ในส่วนของชมรมในส่วนของภาคประชาชนก็ดี ทางสำนักงาน ปปช.แต่ละพื้นที่ก็ดีตลอดจนถึงหน่วยงานด้านประขาสัมพันธ์ของรัฐ คือกรมประชาสัมพันธ์ก็ต้องมีส่วนร่วมในการรณรงค์แบัใช้วิธีการหลากหลายที่จะช่วยกันเพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีความตระหนักรู้และเข้าใจในบทบาทของตัวเอง ในฐานะที่จะเป็นพลเมืองดีในอนาคตของประเทศต่อไป ด้วยการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตฝนทุกรูปแบบให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้เงินซื้อเสียงเลือกตั้งก็ดี ในการฉ้อโกงเวลาราชการหรือทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการประมูลงานการรับเหมางานที่มีการเรียกรับผลประโยชน์แอบแฝงในหน่วยงานใหนก็ตาม ให้เยาวชนเหล่านี้พร้อมที่จะไม่ยอมรับและต่อต้านตลอดจนทั้งเป็นปากเป็นเสียงเป็นหูเป็นตาให้กับทางประเทศ เรามาช่วยกันทุกฝ่ายทุกภาคส่วน เพื่อประเทศไทยเราจะได้มีความใสสะอาดและเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างดียิ่งขึ้น

ขณะที่นายยุทธนา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ปปช.ตรัง กล่าวว่า ในส่วนของการป้องกันปราบปรามทุจริตสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการสร้างเยาวชนให้ไม่ทนต่อการทุจริต เยาวชนจะเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่สุจริต ช่วยสอดส่องดูแล ไม่เพิกเฉย ไม่ทนต่อปัญหาคอรัปชั่น หวังว่าเด็กเยาวชนรุ่นใหม่วันนี้ก็จะยึดมั่นในหลักการความสุจริต และไม่อยู่ในอานัทภายใต้ของระบบอุุปถัมภ์ที่ต้องมีการจ่ายสินบนต่าง ๆ ในสังคม ทั้งนี้ทาง ปปช.เองก็ยอมรับว่าการตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้น มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนราชการได้ตระหนักถึงโทษมาดูขึ้น แต่คนทุจริตก็จะหาโอกสช่องทาง เพื่อที่จะทุจริตก็เพิ่มขึ้น วันนี้การป้องกันตามไม่ทันคนที่ทุจริต ต้องขอบคุณทางประชาสัมพันธ์ที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมา จากการจัดอบรมเราก็ลองซาวด์เสียงการจ่ายเงินซื้อเสียง พบว่าเยาวชนบางกลุ่ม ซึ่งเคยผ่านการเลือกตั้งมาแล้วได้รับเงินซื้อเสียงจากนักการเมืองไม่ว่าระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ ซึ่งบางกลุ่มเองก็ยังไม่เคยเลือกตั้ง หรือว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ต้องช่วยรณรงค์ส่งเสริมไม่รับเงินซื้อเสียง หรือจำเป็นต้องรับ ให้รณรงค์ว่าไม่ไปเลือกนักการเมืองที่ซื้อเสียง

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม /จ.ตรัง