HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วิสาหกิจชุมชนพรุตะเตียน เตรียมนำปาล์มแปลงใหญ่เข้าสู่ rspo ขายคาร์บอนเครดิต

วันที่ 4 ก.ย. 2567 นายปัญญา มณีวิหค ผู้ใหญ่บ้านพรุตะเคียน หมู่ที่ 4 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนปลามน้ำมันแปลงใหญ่พรุตะเคียน พร้อมด้วยสมาชิก ได้ร่วมประชุม กลับทีมไวลด์ เอเซีย นำโดยนายสะรอนี ดือเระ และผู้แทนชาวฟิลิปิน ยุโรป เพื่อเตรียมนำปาล์มแปลงใหญ่ เข้าสู่กระบวนการ rspo เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายสะรอนี ดือเระ กล่าวว่า ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เกษตรกรทำสวนปาล์มแบบยั่งยืน โดยจะต้องมีใบรับรองมาตรฐานปาล์มน้ำมันของระดับสากล ซึ่งก็คือเป้าหมายของ rspo ลดสารเคมีที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งต่อสังคม มีความเป็นธรรมในเรื่องของค่าจ้าง เป้าหมายสำคัญจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายแล้วก็หันมาใช้ปุ๋ยที่ทำเอง ค่าใช้จ่ายจากปุ๋ยสูตรที่กลุ่มร่วมกันผลิตเอง โดยบริษัทไวลด์ เอเชียได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรผ่านกระบวนการของการที่จะได้ใบรับรอง แนวทางของ rspo ในเรื่องของการใช้ ปุ๋ยชีวภาพการลดเคมี การประเมินว่าเกษตรกรมีความเข้าใจในแนวทาง พอผ่านกระบวนการนี้เสร็จ ก็จะมีใบรับรอง เกษตรกรที่จะได้รับก็คือจะได้ราคาที่เพิ่มขึ้นจากทั่วไป ที่ผ่านมาในประเทศไทยก็มีหลายแห่ง เช่นในจังหวัดกระบี่ ที่ได้รับการได้รับการ รับรอง rspo ที่ดำเนินการที่เป็นกลุ่มองค์กรธุรกิจเข้ากระบวนการ “สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปาล์มแปลงใหญ่พรุตะเคียน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกำลังตรวจสอบ ซึ่งคิดว่าคงจะไม่นานก็จะสามารถที่จะได้ใบรับรอง”นายสะรอนี กล่าว

นายปัญญา มณีวิหคประธานวิสาหกิจชุมชนปาล์มน้ำมันแปลงใหญ่พรุตะเคียน กล่าวว่า ได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วก็เหลือขั้นตอนสุดท้ายคือการประเมินแปลง เป็นใบการันตีว่ากลุ่มผ่านระบบมาตรฐาน ถ้าผ่านเกษตรกรจะได้รับหลายๆอย่าง คือเราสามารถถ่ายเครดิต ขายมาตรฐาน จะได้ราคาเพิ่ม จากการขายให้กับโรงงานที่รับซื้อ นอกจากนี้กลุ่มเกษตรกร จะได้รับการส่งเสริมทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพจากองค์กรระหว่างประเทศอีกด้วย

เอกชนะ นวนละมัย /จ.ชุมพร