HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชุดสืบสวน ตม.สงขลา ติดตามไล่ล่าสกัดจับรถตู้ขนแรงงานเถื่อนชาวเมียน

วันที่ 5  ก.ย. 2567 ตำรวจชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 , พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.จว.สงขลา ติดตามรถตู้ขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา มาเต็มคันรถ บนถนนสายเอเชีย ขณะมุ่งหน้าเข้าเขตพื้นที่จ.สงขลา  และสามารถสกัดจับรถตู้คันนี้ได้ที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงรัตภูมิ พื้นที่ ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ โดยมีนายสมศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี เป็นคนขับ

 

ตรวจสอบภายในรถพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองจำนวน 15 คน เป็นชาย 12 คนหญิง3 คนในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย1 คน ทางชุดสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลา ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผ่านทางจ.สงขลา เพื่อเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย โดยเดินทางมากับรถตู้ จึงได้วางแผนสะกดรอยตามและประสานตำรวจทางหลวงตั้งด่านสกัดจับที่บริเวณหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงรัตภูมิ จนสามารถจับกุมได้คาด่าน

จากการสอบถามคนขับรถตู้ให้การว่ารับชาวเมียนมากลุ่มนี้มาจากจ.สุราษฎร์ธานี มาส่งต่อให้นายหน้าอีกชุดที่หาดใหญ่และ อ.นาทวี จ.สงขลา ได้ค่าจ้าง 800 บาทต่อคน  ส่วนคนต่างด้าวบอกว่าหลบหนีเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติด้านจ.ตาก จ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าคนละ 5 ล้านจ๊าดหรือประมาณ 8 หมื่นบาท  เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.รัตภูมิดำเนินคดี โดยคนขับรถถูกแจ้งข้อหา “ให้ที่พักพิงซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่” แรงงานชาวเมียนมาถูกแจ้งข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และยึดรถตู้โตโยต้า สีขาว ที่ใช้ขนอีก1 คัน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลไปยังเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติทั้งต้นทางและปลายทางเพื่อติดตามจับกุมต่อไป

 

จรัส  ชูศรี /จ.สงขลา