HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายอำเภอพานทองพร้อมด้วยตำรวจ สภ.พานทองและผู้นำท้องถิ่น เอาจริงจับปรับรถย้อนศร หลังมีชาวบ้านร้องเรียน พบ รถรับส่งนักเรียนและรับส่งพนักงาน กระทำผิดขับย้อนศรต่อหน้าตำรวจ เจอโทษปรับสูงสุด พร้อมทำหนังสือเตือนถึงต้นสังกัด

ความคืบหน้าจากกรณี Facebook ชื่อว่าข่าวเด็ดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความว่า “ ชาวบ้านร้องเรียน !! ยูเทิร์น อบต. มาบโป่ง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี มีรถย้อนศรบ่อยมาก บางเคสเกิดอุบัติเหตุถูกชนเสียชีวิต และล่าสุดเด็กนักเรียนขี่รถมาทางตรงเจอกระบะย้อนศรชนเต็มแรงเจ็บสาหัสไป 2 ราย และจะมีเจ้าประจำเป็นรถตู้รับส่งนักเรียนขับย้อนทุกวันข้อมูลจากชาวบ้าน วอนเจ้าหน้าที่กวดขันอย่าง เด็ดขาดด้วยนะครับ ” พร้อมกับคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพเกินอุบัติเหตุรถกระบะสองแถวกำลังรอเลี้ยวยูเทิร์นและย้อนศรมาชนกับรถจักรยานยนต์ ทางตรง เต็มแรง ทำให้เด็กนักเรียนที่ขี่รถจักรยานยนต์มาได้รับบัตรเจ็บสาหัสสองราย

ต่อมาวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังจุดบริเวณที่เกิดเหตุพบเป็นบริเวณยูเทิร์นกลับรถหน้าอบต. มาบโป่ง พื้นที่ หมู่ 8 ตำบลมาบโป่ง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ผู้สื่อข่าวจึงได้สังเกตการณ์อยู่บริเวณยูเทิร์นดังกล่าวประมาณ 30 นาทีพบว่าตลอดระยะเวลาที่สังเกตการณ์มีรถย้อนศรเป็นจำนวนมากมีทั้งรถทั่วไปรถตู้รับส่งพนักงาน และรถรับส่งนักเรียน ที่ออกจากหมู่บ้านโชติกา จะมุ่งหน้าไปยังบริเวณแยกมาบโป่งได้มีการเลี้ยวย้อนศรยิงยาวข้ามถนนไปบริเวณแยกมาโป่งอีกทั้งยังมีการกลับรถและวิ่งย้อนศรยาวกว่า 200 เมตรเพื่อเข้าซอย 108 ช็อป พบว่ามีการย้อนศรหลาย 10 คันส่วนความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ 6 กันยายน 2567 นายปรัตรวีร์ วิจบ นายอำเภอพานทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพานทอง และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น หมู่ 8 ตำบลมาบโป่ง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่กวดขันวินัยจราจรและจับกุมรถที่กระทำความผิดวินัยจราจรโดยการย้อนศร ขณะขณะที่กำลังยืนอยู่เพื่อสังเกตดูรถที่ทำผิดกฎจราจรก็ปรากฏว่าพบ ตู้รับส่ง รถนักเรียน กระทำความผิดซึ่งหน้าโดยการขับย้อนศรข้ามเลนเพื่อที่จะตรงไปสู่แยกมาบโป่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการสกัดจับกุม และในขณะเดียวกันก็ได้มีรถตู้รับส่งพนักงานออกมาจากหมู่บ้านในลักษณะเดียวกันโดยการขับย้อนศรเพื่อที่จะมุ่งหน้าไปสู่แยกไฟแดงมาบโป่ง จากการสังเกตการณ์ประมาณครึ่งชั่วโมง มีรถกระทำความผิดมากกว่า 10 คัน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการออกใบสั่ง เพื่อแจ้ง ข้อกล่าวหาในการกระทำผิดโดยการขับรถย้อนศรผิดกฎวินัยจราจรทางบก

จากการสอบถามนายสุวรรณชัย อายุ 55 ปี(สงวนนามสกุล) คนขับรถตู้รับส่งนักเรียนที่อยู่ในในคลิป เป็นรถรถตู้โตโยต้า สีขาว ทะเบียน นข 3994 ฉะเชิงเทรา โดยป้ายหน้ารถและหลังรถ ติดป้ายว่ารับส่งนักเรียน และภายในรถยังมีเด็กนักเรียนที่โดยสารอยู่อีกหลายคนโดยนายสุวรรณชัย ได้เล่าว่าสาเหตุที่ต้องขับย้อนศรออกทางนี้เพราะว่าเป็นทางที่จะสามารถไปสู่แยกไฟแดงมาบโป่ง ได้ทันที ซึ่งปกติตนก็จะไปกลับรถอยู่แล้วแต่วันนี้เห็นถนนโล่งจึงได้เลี้ยวย้อนศรออกมา เพื่อจะได้รวดเร็วต่อการเดินทาง ไปส่งเด็กนักเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารถตู้ทะเบียนคันดังกล่าวเป็นรถคันเดียวกันกับที่ชาวบ้านถ่ายคลิปร้องเรียนและมีการย้อนศรเป็นประจำช่วงเวลาเดียวกันทางด้านนายปรัตรวีร์ วิจบ ในอำเภอพานทอง ได้เปิดเผยว่าช่วงยูเทิร์นดังกล่าวนี้มีปัญหาเรื่องการขับย้อนศรมานานหลายปีแล้วจากการแก้ไขเบื้องต้นก็ทำได้เพียงแค่ระยะสั้นพอตำรวจมาจับก็หายไปพักนึงและกลับมาย้อนศรต่อ แต่ภายในวันหน้ามีการวางแผนแล้วโดยการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณจุดยูเทิร์นอาจจะมีการนำแท่นแบริเออมาตั้งปิดช่วงว่างไว้ให้เหลือเฉพาะช่องรถที่ใช้ยูเทิร์นเท่านั้นและจากการสำรวจและคำนวณคาดว่าน่าจะทำให้ชาวบ้านที่ขับรถย้อนศรมาเพื่อออกยูเทิร์นก็จะลดน้อยลงและลดอุบัติเหตุได้ดีขึ้นและที่สำคัญขณะที่ยืนสำรวจและตรวจตราอยู่นั้นได้มีรถตู้โดยสารรับส่งนักเรียนและรับส่งพนักงานอีกทั้งยังมีรถประชาชนได้มีกระทำความผิดซึ่งหน้าโดยการขับย้อนศร จำนวนหลายคันซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. พานทอง ก็ได้มีการสกัดจับและทำการจับปรับโทษ ปรับขั้นสูงสุด และมีการตักเตือนอีกทั้งยังจะทำหนังสือไปยังต้นสังกัดเพื่อลงโทษกับผู้ขับขี่รถที่กระทำผิดกฎหมายเพื่อจะได้เป็นตัวอย่างไม่ให้มีการกระทำผิดแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งรถรับส่งนักเรียนนั้นมีเด็กนักเรียนจำนวนมากที่ผู้ปกครองได้ฝากชีวิตลูกหลานไว้บนรถแต่ทางคนขับรถกลับมักง่ายขับรถย้อนศรออกทางยูเทิร์นไม่สนใจกฎวินัยจราจรซึ่งก่อให้เกิดอันตรายและจะเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ก็อยากฝากเตือนถึงผู้ใช้รถใช้ถนนอยากให้เค้าลบกฎจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุที่ก่อจะเกิดการได้รับบาดเจ็บและสูญเสีย

วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี