HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เผยภาพนาทีสี่ขาช่วยชีวิตลูก

วันที่ 9  ก.ย. 2567 จากกรณีที่มีชาวบ้านโพสต์คลิปขอความช่วยเหลือ ลูกสุนัขที่ถูกเชือกรัดคอจนแน่นและแม่พยายามที่จะกัดเชือกให้ขาดเพื่อที่จะช่วยลูกไม่ให้เจ็บและทรมานแต่ก็เอาออกไม่ได้ โดยพวกมันรวมฝูงอยู่กันประมาณ5ตัว ที่บริเวณสี่แยกควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และเพิ่งมาอาศัยอยู่ที่บริเวณสี่แยกได้ไม่นานน่าจะถูกเจ้าของนำมาปล่อยทิ้งไว้ กลายเป็นภาพที่คนรักสุนัขและคนรักสัตว์เห็นแล้วสงสารสุนัขตัวนี้มาก  และทางทีมงานเดอะโฮปสงขลา นำโดย นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา และนายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮบสงขลา ได้ลงพื้นที่ตามหาสุนัขตัวนี้มาสองวันเพื่อที่จะช่วยเหลือมันแม้จะเจอตัวแต่ก็ไม่สามารถเข้าใกล้ได้เพราะมันวิ่งหนีเข้าป่ารวมทั้งเอากรงไปดักแต่ก็ติดสุนัขตัวอื่นไม่ใช่ลูกสุนัขตัวที่มีเชือกรัดคอ

 

 

ล่าสุดในวันนี้ (9 ก.ย.)ทางทีมงานเดอะโฮปสงขลาได้ลงพื้นที่ตามหาลูกสุนัขตัวนี้อีกครั้ง แต่มันก็ยังคงซ่อนตัวอยู่ในป่าริมทางสี่แยกควนลังไม่ยอมออกมาเพราะกลัวคน เจอแต่สุนัขตัวอื่น  ทีมเดอะโฮปสงขลาใช้วิธีนำกรงมาดักโดยนำอาหารไปใส่ไว้เพื่อล่อให้มันออกมากินและเดินเท้าเข้าไปหามันในป่า ซึ่งมีกำแพงล้อมรอบแต่ก็ยังไม่เจอ และเฝ้ารอเกือบ4ชั่วโมงเผื่อว่ามันจะยอมออกมากินอาหารในกรงดักแต่ก็ยังไร้วี่แวว จึงประสานนักยิงยาสลบของทีมงานเดอะโฮป เพราะเป็นทางเดียวที่จะจับตัวมันได้หากมันปรากฏตัวออกมา ปรากฏว่ารอจนกระทั่งเที่ยงลูกสุนัขตัวนี้ก็ยอมออกมาจากที่ซ่อนซึ่งอยู่ใต้แท่งคอนกรีต ทีมงานเดอะโฮปจึงช่วยกันปิดทางหนี นักยิงยาสลบใช้โอกาสแค่ครั้งเดียวที่เห็นตัวมันยิงยาสลบเข้าเป้าอย่างแม่นยำ  แต่มันก็ยังวิ่งหนีเข้าไปในป่าโดยไปเข้าไปนอนหมดแรงจากฤทธิ์ยาสลบอยู่ในซอกแท่งคอนกรีตที่มันใช้เป็นที่อาศัย นำตัวมันออกมาได้สำเร็จ ภาพที่ทีมงานเดอะโฮปเห็นคือลูกสุนัขตัวนี้น่าสงสารและอาการหนักกว่าที่คิดเพราะมันถูกเชือกรัดที่คอจนแน่น เชือกที่คมได้บาดคอจนเป็นแผลลึกมากเกือบถึงกระดูกและเนื้อตายเริ่มเหม็นเน่าต้องรีบตัดเชือกที่คอออก จึงพาตัวไปให้สัตวแพทย์รักษา ซึ่งหากไม่สามารถจับตัวมันได้คาดว่าลูกสุนัขตัวนี้น่าจะตายในที่สุดจากแผลที่ถูกเชือกรัดคอ และโชคดีมากที่พบตัวมันก่อนและช่วยเอาไว้ได้ทัน

นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เปิดเผยว่า ลูกสุนัขตัวนี้เป็นเพศเมียอายุประมาณ4-5เดือน อาการหนักกว่าที่คิดถูกเชือกพลาสติกที่คมรัดคอบาดคอลึกเกือบถึงกระดูก ซึ่งทรมานมากจะเห็นจากคลิปที่แม่พยายามใช้ปากกัดเชือกช่วยลูกแต่ก็ทำไม่ได้ หลังจากนี้ก็จะส่งลูกสุนัขตัวนี้ไปให้สัตวแพทย์รักษาโดยต้องให้หมอศัลยกรรมทำแผลที่คอและดูแลที่โรงพยาบาลสัตว์เพราะอาการบาดเจ็บที่คอค่อนข้างหนักเนื้อเริ่มเน่าและมีกลิ่นเหม็น  สำหรับน้องหมาตัวนี้เป็นไปได้ว่าเจ้าของใช้เชือกสวมเป็นปลอกคอมาตั้งแต่เล็กๆหรือไม่ก็ใช้เชือกรัดคอตอนที่เอามันมาทิ้งเพื่อไม่ให้มันดิ้น จนกลายเป็นบ่วงคล้องคอรัดแน่นขึ้นทุกวันและบาดคอจนกลายเป็นแผล พร้อมกับฝากเตือนไปยังผู้เลี้ยงสุนัขว่าหากจะสวมปลอกคอให้สุนัขควรใช้ปลอกคอที่หลวมและเปลี่ยนใหม่เมื่อสุนัขโตขึ้น เพราะหากว่าสุนัขพลัดหลงมาและกลายเป็นสุนัขจรจัดมันจะกลายเป็นบ่วงรัดคอแน่นขึ้นเรื่อยๆและมันจะกลัวคนจับยากมาก ด้าน นายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮบสงขลา เปิดเผยว่า ฝากไปถึงคนที่เลี้ยงสุนัขให้รักมันไปตลอดไม่ใช่เบื่อแล้วปล่อยทิ้ง  ทางที่ดีคือพามันไปทำหมันเพื่อไม่ให้ออกลูกจนเลี้ยงไม่ไหวและสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน และการเอาสุนัขมาทิ้งหรือทำร้ายสุนัขเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ซึ่งมีโทษทางกฏหมายทั้งจำทั้งปรับ

จรัส  ชูศรี /จ.สงขลา