HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ศาลจังหวัดภูเก็ตจัดพิธีอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานที่หน้าบันอาคาร

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) พระอุดมวชิรมงคล เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายก่อเกียรติ สุพลพงษ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานที่หน้าบันอาคารศาลจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายเกรียงศักดิ์ รอดพันธุ์ชู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต , นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บุคลากรศาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พิธีบวงสรวงและอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานหน้าบันอาคารดังกล่าวตามคติไทยโบราณเชื่อกันว่า ครุฑเป็นพญาแห่งนกทั้งมวล เป็นเทพพาหนะของพระนารายณ์ ได้รับพรให้เป็นอมตะ มีพละกำลังมหาศาลและแข็งแรง ไม่มีศาสตราวุธใดทำลายลงได้ มีสติปัญญาเฉียบแหลม เฉลียวฉลาด อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ จึงได้นำครุฑมาเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ถือเป็นตราประจำแผ่นดินหรือตราพระราชลัญจกรซึ่งหมายถึงพระราชบัลลังก์ ยังใช้เป็นตราประจำสถานที่ราชการและใช้ตราบนหัวหนังสือหรือเอกสารราชการ การอัญเชิญครุฑมาประดิษฐานหน้าบันในครั้งนี้เพื่อความสง่างาม และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปฏิบัติราชการตลอดจนผู้มาติดต่อราชการในศาลจังหวัดภูเก็ต

จิระชัย เกษมพิมลพร จ.ภูเก็ต