HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวเกาะสีชังซาบซึ้งน้ำพระทัยในหลวง แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ราชเลขานุการในพระองค์ ติดตามโครงการใกล้ชิด

ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว/ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาเกาะสีชังตามพระราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายชูโชค ศิวะคุณากร Head of ESG&BSE SCG นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. คุณวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทบิ๊กซี นายสรศักดิ์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ผู้บริหารส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุม

จากปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับใช้อุปโภคและบริโภคของประชาชนชาวเกาะสีชัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ ให้บูรณาการภาคีเครือข่าย ทุกภาคส่วน ร่วมลงพื้นที่มาช่วยพี่น้องประชาชนชาวเกาะสีชัง ทั้งส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนบนเกาะสีชัง โดยในวันนี้ได้มาติดตามโครงการสำคัญ ทั้งเรื่อง น้ำอุปโภคบริโภค น้ำเสีย ไฟฟ้า ขยะ และการท่องเที่ยว ทั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการ 3 จุด ประกอบด้วย ระบบบำบัดน้ำให้ดีของ SCG ณ ศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ระบบประปาอาคารสำรองและจ่ายน้ำประปา ณ อ่างเก็บน้ำเทศบาลตำบลเกาะสีชัง และโรงสูบน้ำแรงต่ำพร้อมระบบส่งน้ำประปา ณ ท่าเรือบน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาพื้นที่อำเภอเกาะสีชัง มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยการประปาส่วนภูมิภาคมีการขับเคลื่อนนโยบายน้ำประปาดื่มได้ นโยบายการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด จะเป็นแนวทางการผลักดันให้เกาะสีชังมีระบบบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน เป็นเกาะสีเขียว และมีสาธารณูปโภคไม่ขาดแคลน ช่วยให้ชาวเกาะสีชังมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น ดังนั้นการผลักดันให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานทั้งไฟฟ้า ประปาและถนนรอบเกาะ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้

พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามโครงการฯ ในครั้งนี้ได้เห็นการน้อมนำพระราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งได้เห็นความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่างๆ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การจัดทำระบบขนส่งน้ำจากเกาะลอยมาเกาะสีชัง การพัฒนาพื้นที่กักเก็บน้ำธรรมชาติและพัฒนาพื้นที่กักเก็บน้ำใหม่ที่มีความคืบหน้าเห็นผลชัดเจน รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชังสงเสริมการท่องเที่ยว ต้องมีแผนแม่บทที่เป็นรูปธรรมและสามารถนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นได้ เชื่อว่าทุกโครงการฯ ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนมาจะช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ดีขึ้นและส่งผลต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ให้สูงและมีความยั่งยืนตามพระราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี