HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เดอะโฮปสงขลานำเครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่หลังน้องหมาโดนเชือกรัดคออาการปลอดภัย

ความคืบหน้าหลังจากที่ทีมเดอะโฮปสงขลาเข้าไปช่วยเหลือลูกสุนัขเพศเมียอายุประมาณ4-5เดือนที่ถูกเชือกรัดคอจนแน่นและแม่หมาพยายามกัดเชือกเพื่อช่วยลูกแต่เอากัดไม่ออก โดยใช้เวลา3วันในการพยายามหาตัวมันในป่าบริเวณสี่แยกควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จนพบและต้องใช้วิธียิงลูกดอกยาสลบจึงจับตัวมันได้ โดยพบว่าถูกเชือกพลาสติกรดคอจนแน่นบาดคอเป็นแผลเหวอะหวะจนเกือบถึงกระดูกอาการหนักมากถ้าช่วยไม่ทันอาจจะไม่รอด

ล่าสุดในวันนี้ (11 ก.ย. 67)ในส่วนของความคืบหน้าอาการของน้องหมาตัวนี้ ซึ่งทางเดอะโฮปสงขลาส่งไปรักษาที่สุขศัลย์สัตวแพทย์ ใน อ.หาดใหญ่ ผ่านมาสองวันอาการเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยหมอไผ่ สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาน้องหมาตัวนี้ เปิดถึงอาการล่าสุดว่าแผลที่คอเป็นเนื้อสดดีขึ้นจากเดิมที่มาด้วยสภาพที่เนื้อตายและมีหนอนการรักษาระยะนี้จะจัดการหน้าแผลให้เป็นแผลสดตลอดเวลา และแผลเริ่มห่อเล็กลงเรื่อยๆ และรอให้เนื้อเยื่องอกใหม่ขึ้นมา อาการโดยรวมพ้นเขตที่คิดว่าควบคุมไม่ได้ มาอยู่ในเขตที่ควบคุมได้แล้วและใช้เวลารักษาอีกประมาณ 1 เดือน และช่วงนี้ต้องสร้างความคุ้นชิ้นกับน้องหมาเพราะยังระแวงแต่ไม่ใช่หมาที่ดุร้ายและเป็นหมาขี้กลัว

ด้าน นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา กว่าวว่า ได้ชื่อให้กับน้องหมาตัวนี้ว่า “คอลล่า”ซึ่งเป็นชื่อของปลอกคอหมาแมว เหตุที่ตั้งชื่อว่า”คอลล่า”ก็เพราะต้องการให้รู้ที่มาของมันว่าเป็นเพราะถูกเชือกรัดคอจนมาเจอกันและนำมาสู่กันช่วยเหลือจนรอดและล่าสุดในวันนี้ทางทีมงานเดอะโฮปสงขลาได้ลงพื้นที่บริเวณป่าสี่แยกควนลังอีกครั้งเพื่อที่จะจับแม่สุนัขที่ยังเหลืออยู่อีก 1 ตัว เพื่อนำมาฉีดวัคซีนและทำหมัน โดยนำกรงดักไปวางไว้ในป่าเพื่อล่อแม่หมาตัวนี้ออกมาซึ่งจะเป็นตัวสุดท้ายในการช่วยเหลือสุนัขจรจัดฝูงนี้ นอกจากนี้ทางทีมเดอะโฮปสงขลาได้นำเครื่องเซ่นไหว้ทั้งไก่สดน้ำแดง ของหวานและผลไม้ ไปวางไว้ใต้ต้นมะเดื่อป่าเพื่อเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทางและแก้บน  หลังจากที่ได้บนบานสานกล่าวเอาไว้ว่าหากหาสุนัขตัวนี้เจอและช่วยได้จนรอดก็จะนำเครื่องเซ่นไหว้มาแก้บนเจ้าที่เจ้าทาง ที่ช่วยเปิดทางให้หาสุนัขจนเจอหลังพยายามหามา3วัน และจบภาระกิจนี้สามารถช่วยเหลือสุนัขจรจัดฝูงนี้เอาไว้ได้ทั้่งฝูง

จรัส  ชูศรี /จ.สงขลา