HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีมอบอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำฝนและแผนที่ หมู่บ้าน เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม

วันที่ 11 ก.ย.  2567 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการส่งมอบอุปกรณ์ (กระบอก) วัดปริมาณน้ำฝน เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังแจ้งภัยดินถล่ม จากทางกรมทรัพยากรธรณี โดยมีนายสุวภาคย์ อิ่มสมุทร รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นผู้ส่งมอบให้กับผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดภูเก็ตเบื้องต้น จำนวน 30 หมู่บ้าน พร้อมมอบแผนที่ หมู่บ้าน เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดภูเก็ตให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตด้วย โอกาสนี้ได้แนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ในการวัดปริมาณน้ำฝน เพื่อนำไปใช้ให้ถูกต้อง และได้ประสิทธิผล เป็นการแจ้งเตือน ในระดับพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินสไลด์ในพื้นที่ชุมชนกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ยังคงสร้างความกังวลให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตจึงได้ประสานกับกรมทรัพยากรธรณี ในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อเตือนภัยดินถล่มเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และจะมีการมอบเครื่องวัดการเคลื่อนตัวของมวลดินให้กับจังหวัดภูเก็ตด้วย แต่เนื่องจากต้องใช้เวลา ดังนั้นเพื่อเป็นการเตือนภัยเบื้องต้นให้กับคนในชุมชน จึงได้นำกระบอกวัดปริมาณน้ำฝนมามอบให้ก่อน และได้ทำการส่งมอบให้กับผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยในครั้งนี้ จำนวน 30 หมู่บ้านก่อน ในระหว่างรอเครื่องวัดมวลดิน พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนได้มีการจัดตั้งกลุ่มไลน์หมู่บ้าน/ชุมชนในการแจ้งข่าวให้กับพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งถือเป็นการเฝ้าระวังในเบื้องต้น

ทางด้านนายสุวภาคย์ อิ่มสมุทร รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ในส่วนของกรมทรัพยากรธรณีมีมาตรการในการเฝ้าระวังดินสไลด์และน้ำป่าไหลหลากหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของการกำหนดพื้นที่ และผลกระทบ แต่มาตรการที่สำคัญที่สุด คือการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ได้ตระหนักและเข้าใจ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เมื่อปลอดภัยต้องมีในส่วนของการอพยพหนีภัยด้วยตัวเองด้วย ในส่วนของเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันเบื้องต้น ร่วมกับข้อมูลทางวิชาการ เพราะเรามีการศึกษาและทราบอยู่แล้วว่าแต่ละพื้นที่ มีความเสี่ยงในการถล่มของดิน มีปริมาณน้ำฝนกี่มิลลิเมตร ต่อวัน โดยในตัวกระบอกจะแบ่งเป็นสีต่างๆ เพื่อบอกว่าแต่ละสีจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไร ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความอุ่นใจขึ้น ทั้งนี้จะเป็นการใช้ร่วมกับแผนที่เสี่ยงภัยและการฝึกอบรม จะทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้น พร้อมกันนี้จะประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการทำโครงสร้างตะแกรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดดินสไลด์ก่อนที่จะถึงชุมชนต่างๆ

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต