HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ลูกหลานชาวสุราษฎร์ฯ หนึ่งในนักแสดงชุดโขนเยาวชนไทยบินไกลเข้าร่วมฉลองสมโภชราชอาณาจักรเลโซโทครบ 200 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา มีการจัดงานแถลงข่าวในโครงการ “โขนเยาวชนไทยไปแอฟริกา” ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ โดย ดร.อวัสดา ปกมนตรี รองกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเลโซโทประจำประเทศไทย ในฐานะประธานโครงการโขนเยาวชนไทยไปแอฟริกา ภายใต้การนำของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเลโซโท ประจำประเทศไทย ดร. อภิชาติ สุดแสวงพร้อมคณะโขนเยาวชน จำนวน 11 ชีวิต

หนึ่งในนั้นมี ด.ช.ศรัณย์กร ศีลประชาวงศ์ (น้องไกด์ไลน์) ลูกหลานชาวสุราษฎร์ธานี เพียงหนึ่งเดียวที่ได้ผ่านรอบออดิชั่น และเป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ ได้เข้าร่วมโครงการฯ และได้บินข้ามทวีปไปร่วมแสดงโขนเยาวชน ในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ในตอน “พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์ฉลองสมโภชราชอาณาจักรเลโซโทครบ 200 ปี ณ สนามกีฬากรุงมาเซรู โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดี พระบรมวงศานุวงศ์ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุฑูต ผู้นำประเทศจากแอฟริกา และประชาชนกว่า 3000 คนเข้าร่วมชมการแสดง  ด.ช.ศรัณย์กร ศีลประชาวงศ์ หรือ (น้องไกด์ไลน์) ปัจจุบันอายุ 11 ปี เป็นบุตรของ คุณญาณเวทย์ ศีลประชาวงศ์ คุณกัญญาวีร์ เดชานันท์ และเป็นหลานรักของ คุณทินกร คุณศรีพิจิตร ศีลประชาวงศ์ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ทรงพรเจริญ ฮีโน่สุราษฏร์ธานี ฮีโน่เวียงสระ และฮีโน่อันดามัน (ระนอง) ซึ่งคนสุราษฎร์ฯจะรู้จักในนาม (เสี่ยฮีโน่)ผู้ที่ชอบช่วยเหลืองานสังคมมาอย่างยาวนาน คุณแม่เล่าว่า น้องไกด์ไลน์ มีความสนใจในงานแสดงโขนมาตั้งแต่เด็ก และได้ผ่านการเรียนรู้ฝึกซ้อมจาก อาจารย์สมชาย กุลเกิด ผู้ก่อตั้งกลุ่มเด็กไทยใจรักโขน ที่ผ่านมาน้องเคยรับบทบาทเป็น หนุมาน องคต และสุครีพ และเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ยังได้รับบทบาทเป็นหนุมาน แสดง ณ สถานฑูต เวียดนาม กรุงฮานอย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ของ “น้องไกด์ไลน์” เป็นเยาวชนคนเก่งลูกหลานชาวสุราษฎร์ธานี ที่จะได้เป็นหนึ่งในตัวแทนโขนเยาวชนไทย โดยจะรับบท เป็น “สุครีพ” พญาวานร เป็นทหารเอกของพระราม ในงานฉลองสมโภชราชอาณาจักรเลโซโทครบ 200 ปี ณ สนามกีฬากรุงมาเซรู โดยมี สมเด็จพระราชาธิบดี พระบรมวงศานุวงศ์ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุฑูต ผู้นำประเทศจากแอฟริกา ถือเป็นความภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูล และเป็นความภาคภูมิใจของชาวสุราษฎร์ธานีอีกด้วย

ทั้งนี้กว่าน้องไกด์ไลน์ จะได้เป็นหนึ่งเพื่อไปร่วมแสดงโขนเยาวชนในครั้งนี้ และผ่านรอบออดิชั่น โดย 2 ครูโขน อาจารย์สมชาย กุลเกิด และ อาจารย์สหัสพร เปล่งพานิช ซึ่งได้เปิดออดิชั่นนักแสดงรุ่นเยาว์ครั้งใหญ่ เลือกเอาเยาวชนที่มีพรสวรรค์ทางด้านโขน มีเยาวชนที่ผ่านรอบออดิชั่นจาก 6 โรงเรียนชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนจิตรลดา โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ และโรงเรียนดรุณสิกขาลัย และน้องๆ ต้องร่วมเตรียมการซักซ้อม และเตรียมพร้อมเดินทางไปร่วมแสดงโขนเยาวชนไทย เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างไทย และเลโซโท ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งเลโซโทเพื่อทอดพระเนตร พร้อมกษัตริย์และผู้นำสูงสุดของประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกาที่เป็นแขกรับเชิญมาร่วมในงานระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 4 ตุลาคม 2567

สันทัด เจ็ดเสมียนใหม่ /จ.สุราษฎร์ธานี