HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พิจิตร ระทมน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วม 3 หมู่บ้าน 50 ครัวเรือน

วันที่ 13 ก.ย. 2567 นายสิทธิพันธ์ บุตรศรี นายอำเภอดงเจริญ พร้อมด้วย นางพรรณี มั่นหลำ นายก อบต.ห้วยพุก ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ระดมชาวบ้านช่วยกันวางเรียงกระสอบทราย สาเหตุเนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดพายุยางิทำให้เกิดฝนตกในเขตพื้นที่รวมถึงเขตพื้นที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ฝนได้ตกลงมาจึงทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลหลากมาจาก ต.ลาดแค ต.บ้านกล้วย และ ต.ตลิ่งชัน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ น้ำได้ไหลหลากลงมาที่คลองวังเรือน ฝายวังเรือน และน้ำจะไหลลงสู่คลองบอระเพ็ด แต่น้ำไหลไปต่อไม่ได้

 

เนื่องจากพื้นที่ของ ต.ห้วยพุก มีลำคลองแคบ แต่มีพนังกั้นน้ำแต่ด้วยความแรงของน้ำที่มุดใต้พนังกั้นทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมภายในหมู่บ้านประกอบกับมีถนนและสะพานที่เป็นคอขวดจึงทำให้ปริมาณน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร ได้รับผลกระทบคือ หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 10 ตำบลห้วยพุก รวม 3 หมู่บ้านมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 50 ครัวเรือน

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นคาดว่าระดับน้ำที่ไหลหลากอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศว่าในช่วงระหว่างวันที่ 13-17 ก.ย. 67 นี้ ในเขตพื้นที่ เพชรบูรณ์ และ พิจิตร จะมีฝนตก 60 % ของพื้นที่ ซึ่งยังคงต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างต่อเนื่องว่าในช่วง 13-17 ก.ย. 67 นี้ จะมีฝนมากน้อยเพียงใด ล่าสุด นายสิทธิพันธ์ บุตรศรี นายอำเภอดงเจริญ พร้อมด้วย นางพรรณี มั่นหลำ นายก อบต.ห้วยพุก ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านแล้ว

สิทธิพจน์  เกบุ้ย /จ.พิจิตร