HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“คิงส์คัพ” สนามสงขลาพร้อมดวลแข้งจับสลากแบ่งสายรอบแรกไทยพบฟิลิปปินส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2567 ที่ห้องประชุมสนามติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์พร้อมด้วยนายปิยะพงศ์ ผิวอ่อน อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ประจำปี 2567 และพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขัน พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50  นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดสงขลาพร้อมมากในทุกๆ ด้านสำหรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งเรื่องของที่พัก โรงแรมที่เราเตรียมไว้สำหรับนักฟุตบอลนานาชาติ สนามซ้อมที่ได้รับความร่วมมือจากมหาวิยาลัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ขณะทึ่ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ภาครัฐและเอกชนที่ช่วยกันสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดสงขลามีเป้าหมายที่จะทำให้สงขลาเป็นเมืองสปอร์ตซิตี้ด้วยการสนับสนุนการจัดการแข่งขันในกีฬาทุกประเภทส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนต้นกล้าด้านกีฬาในแต่ละประเภทมีการจัดตั้งคณะกรรมการกีฬาจังหวัดสงขลาและกองทุนคณะกรรมการกีฬาสงขลาขึ้นโดยจังหวัดสงขลามีความเชื่อว่าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานขิงครับประจำปี 2567 ในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนสงขลามีแรงบันดาลใจเป็นนักกีฬาฟุตบอลรวมถึงส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอีกด้วย นอกจากนี้การแข่งขันจะช่วยตอบโจทย์ในการท่องเที่ยวในเจ็ดจังหวัดภาคใต้ในช่วงวันที่ 11 และวันที่ 14 ตุลาคมนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียสิงคโปร์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลาหลาย 10,000 คนซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลาย 100 ล้านบาท ฟุตบอลคิงส์คับเป็นถ้วยเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ภายหลังการแข่งขันจะนำรายได้เพื่อสนับสนุนด้านการกีฬาให้กับเยาวชนในพื้นที่ 16 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา  ด้านดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิณ อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า ขอบคุณชาวสงขลาและแฟนบอลทุกท่านตลอดจนพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ในนามของตัวแทนสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์วันนี้ขอเป็นตัวแทนสมาคมฯ “เหตุผลที่สมาคมเลือกจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลคิงส์คัพในปีนี้นั้นเนื่องจากสงขลาเป็นเมืองท่าทางเศรษฐกิจ เมืองทึ่มึตำนาน สร้างนักฟุตบอลทีมชาติที่มาจากจังหวัดสงขลาแล้วนับไม่ถ้วน ปีนี้ถือว่าสงขลามีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพทุกด้านอีกทั้งเป็นปีมหามงคลของประเทศเจริญพรรษาครบหกรอบของในหลวงรัชกาลที่ 10 จึงถือได้ว่าถ้วยพระราชทานคิงส์คัพคือถ้วยเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย” อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยกล่าว

 

โดยประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานครั้งนี้ประกอบด้วยประเทศไทย ซีเรีย ฟิลิปปินส์ และทาจีกิสถาน โดยผลการจับสลากแข่งขันรอบแรก ในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา16.30 น.ซีเรีย พบ ทีจีกิสถาน และเวลา 20.00 น.ไทย พบ ฟิลิปปินส์ ขณะที่รอบชิงอันดับ 3 และนัดชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2567 เวลา 16.30 และ 20.00 น. สำหรับทีมชาติไทย เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ทั้งหมด 17 ครั้งจากการจัดการแข่งขัน 49 ครั้งที่ผ่านมา โดยผลงานหนล่าสุดในปี 2023 ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ ทัพ “ช้างศึก” เอาชนะ เลบานอน 2-1 ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนที่รอบชิงชนะเลิศจะไปแพ้การดวลจุดโทษต่อ อิรัก 4-5 หลังเสมอในเวลาปกติ 90 นาที 2-2

อนุกูล บุญมี /จ.สงขลา