HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด พิธีบวงสรวงเปิดงาน ประเพณีแห่ “ผีสุ่ม” หนึ่งเดียวในโลก ที่ วัดสมศรี สืบสานความเชื่อแบบท้องถิ่นอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านเสี้ยวน้อยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งได้มีการแต่งการเป็นผีออกมาร่วมแห่กันอย่างคึกคักจากที่ทำการ อบต.บ้านเล่าไปถึงวัดสมศรี ระยะทางกว่า 4 กม.สำหรับในปีนี้จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 14 -15 กันยายน 2567 นี้ โดยมีนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่ผีสุ่มในครั้งนี้ โดยมีนางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วยนางสาวณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ ผศ.ดร.สานนท์ ด่านภักดี รักษาราชการแทน อธิการบดี มหาลัยราชภัฏชัยภูมและนักศึกษา คณะผู้บริหาร อบต.บ้านเล่า หัวหน้าส่วนราชการ ชาวบ้านเสี้ยวน้อยและนักท่องเที่ยวให้การต้อนรับและร่วมพิธี สำหรับวันนี้ได้มีขบวรแห่ผีสุ่มมาที่วัดวัดสมศรี จากนนั้น กได้มีพิธีทางศาสนา โดยมีการจัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมจุดธูปมงคล ก่อนทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการและจัดให้มีการแสดง ความเป็นมาเกี่ยวกับประเพณีผีสุ่มในครั้งนี้อย่างคึกคัก

 

 

 

 

สำหรับประเพณีแห่ผีสุ่มนี้ชาวบ้านเสี่ยวน้อยได้ร่วมกันทำติดต่อกันนามกว่าสิบปีแล้วโดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่2ของเดือนกันยายนของทุกปี หรือ15ค่ำเดือน10ของทุกปีถือว่าเป็นบุญเดือนของชุมชนเพื่อให้ลูกหลานได้มีโอกาสร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่พี่น้องและญาติๆทีได้ล่วงลับไปแล้ว

 

 

 

ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านและผีที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ต่างก็พากันนำโทรศัพท์มาส่องมาแอบถ่ายนำไปส่องเลขเด็ด จากธูปมงคลที่มีพระเกจิดังเจ้าอาวาสร่วมทำพิธีและได้มีจุดธูปเลขมงคลเอาในพิธีครั้งนี้อย่างคึกคัก โดยตัวเลขในธูปที่ได้ในครั้งนี้ คือ เลข 249หรือ942 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ก.ย.67 นี้ด้วย

 

 

 

วิรัตน์ดวงแก้วผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ