HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐฯ” ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจเยี่ยมตำรวจและประชาชนในพื้นที่อุทกภัย พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง ป้องกันคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุซ้ำเติม

วันนี้ (15 กันยายน 2567) เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยได้ประชุมติดตามสถานการณ์และมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และตรวจสอบสถานีตำรวจและข้าราชการตำรวจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย (ภ.จว.เชียงราย) โดยมี พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พร้อมด้วยตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจในพื้นที่ และโรงพยาบาลดารารัศมี (โรงพยาบาลในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ) ร่วมประชุม

ที่ประชุมรายงานสถานการณ์อุทกภัยใน จ.เชียงราย มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 9 อำเภอ ได้รับผลกระทบรุนแรงใน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.แม่สาย ซึ่ง ผบช.ภ.5 ได้สั่งการขับเคลื่อนการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เกิดเหตุตลอดจนถึงช่วงการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานร่วม ในการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุส่วนหน้า ตั้ง ศปก.สภ.ส่วนหน้า มีการตั้งรถครัวสนามของ ภ.5 ประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งเป็นจุดรับบริจาคและกระจายสิ่งของให้กับประชาชน ในส่วนของการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม มีการปรับสายตรวจให้เหมาะสมกับสถานการณ์ จัดชุดสืบสวนควบคู่การทำงานกับชุดสายตรวจ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดพลังงานโซลาร์เซลล์ให้ครบทุกจุดในพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุ และบูรณาการในการดูแลอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร ทั้งการดูแลช่วงเกิดอุทกภัย และร่วมพัฒนาฟื้นฟูทำความสะอาดหลังน้ำลดด้วย ในส่วนของสถานที่ราชการของตำรวจ จากการสำรวจเบื้องต้นพบความเสียหายของสถานที่ในบางส่วนที่ถูกน้ำท่วม มีความเสียหายทางราชการประมาณ 3 ล้านบาท และพบมีข้าราชการตำรวจในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน มีบ้านพักอยู่ในพื้นที่อุทกภัย จำนวน 366 ราย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐฯ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อมาให้กำลังใจ มอบเงินช่วยเหลือข้าราชการตำรวจและครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และมารับฟังสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดใน จ.เชียงราย มาแนะนำวิธีการปฏิบัติในการช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อจะได้ประเมินผลเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ประสบอุทกภัยอื่นๆ ต่อไป โดยในเรื่องการป้องกันปราบปราม ขอให้เพิ่มมาตรการเชิงรุก บูรณาการร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องกำหนดปรับแผนการตรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ตั้งจุดรับแจ้งเหตุส่วนหน้า ในสถานที่ที่เหมาะสมเป็นจุดรับแจ้งเหตุชั่วคราว หรือการรับแจ้งความทางออนไลน์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งต่อไปจะเป็นช่วงฟื้นฟู ขอให้ข้าราชการตำรวจบูรณาการช่วยเหลือ เยียวยา การดูแลด้านสาธารณสุข สาธารณประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ถอดบทเรียนเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติกรณีเกิดอุทกภัย ภัยพิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติในกรณีเกิดภัยพิบัติต่อไป

ต่อมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐฯ ได้ตรวจเยี่ยมรถครัวเคลื่อนที่ ร้านปันรักษ์ เจียงฮาย เพื่อประกอบอาหารดูแลผู้ประสบอุทกภัย และลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือชาวชุมชนเกาะลอย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย ลุยพื้นที่โคลน นำอาหารและน้ำดื่มไปมอบให้กับพี่น้องประชาชน จากนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐฯ ได้เดินทางไปยัง สภ.แม่สาย เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่และด่านพรมแดน อ.แม่สาย พร้อมดูทิศทางกระแสน้ำ และเยี่ยมให้ความช่วยเหลือประชาชนในจุดวิกฤติ