HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวไทยพุทธจับจ่ายวันสารทเดือนสิบบุญแรกพรุ่งนี้

วันที่ 17 ก.ย. 2567 ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบบุญแรกไม่คึกคัก เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังไงก็ดียังคงมีประชาชนออกมาไม่ถึงกับเงียบเหงามากนัก เพื่อนำไปทำบุญที่วัดในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งซื้อขนมเดือนสิบ ซึ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีจึงซื้อไม่มากและซื้อแบบประหยัด เพื่อเป็นการรักษาประเพณีและวัฒนธรรม การทำบุญเดือนสิบให้สามารถคงอยู่ตลอดไป

 

สำหรับวันสารทเดือนสิบประชาชนส่วนใหญ่จะให้ความสนใจการทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 2 มากกว่าซึ่งถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม 2567 อีกทั้งในช่วงนี้สภาพเศรษฐกิจยังไม่ค่อยดีอีกทั้งมีฝนตกต่อเนื่องทุกวันจึงไม่สามารถประกอบอาชีพได้โดยเฉพาะอาชีพกรีดยางพารา ทำให้ประชาชนจำเป็นต้องใช้จ่ายแบบประหยัดและออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบเท่าที่จำเป็นเพื่อนำไปทำบุญที่วัดและตั้งที่ร้านเปรต โดยวันนี้บรรดาแม่ค้านำขนมเดือนสิบมาวางจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อ ทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้าและขนมเทียนเพื่อเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญแรกที่วัดในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ราคาขนมเดือนสิบในปีนี้ราคายังคงเดิม ขนมต้มราคาร้อยละ 500  บาท ขนมเจาะหูกิโลกรัมละ 140-150 บาท ขนมเทียน 4 ชิ้น 20 บาท ขนมพอง ชิ้นละ 8-10 บาท และขนมลากิโลกรัมละ 180-200 บาท ซึ่งยังคงเป็นราคาเดิม และแม่ค้าจะจัดเป็นชุดให้มีขนมครบทุกชนิด ชุดละ 50 บาท ส่วนช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวภาคใต้มักนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10


เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา