HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าฯ ตรัง ลงพื้นที่สำรวจประตูระบายน้ำ

วันที่ 17 ก.ย. 2567 นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่สำรวจประตูระบายน้ำหนองตรุด สั่งการทุกหน่วยงานอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนเต็มที่ พร้อมฝากประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและพยากรณ์อากาศ โดยมี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ชลประทานตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ ต.บางรัก  อ.เมือง จ.ตรัง โดยผู้ว่าราชการการจังหวัดได้มีข้อสั่งการกรณีเกิดอุทกภัยโดยเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย จัดศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับผู้ประสบภัยให้เพียงพอดูแลน้ำด้านการดำรงชีพเบื้องต้นให้เพียงพอ เหมาะสมกับความต้องการ พิจารณาถึงความต้องการพิเศษ โดยเฉพาะผู้ประสบภัย กลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก และผู้ป่วย จัดทีมแพทย์/บุคลากรการแพทย์ เข้าดูแลสุขภาพร่างกาย และจิตใจผู้ประสบภัย เฝ้าระวังโรคที่เกิดในภาวะอุกกภัย และดูแลด้านสุขาภิบาล ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยที่อพยพออกจากบ้านเรือน เพื่อป้องกันการลักขโมย และไม่เป็นการซ้ำเติมผู้ประสบภัย เร่งพื้นฟูระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า และระบบน้ำประปาใบพื้นที่ประสบภัยให้กลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติโดยเร็ว พื้นที่ที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือเครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนในการทำความสะอาดบ้านเรือนที่อาศัย เปิดเส้นทางคมนาคมให้ประชาขนสามารถสัญจรได้ตามปกติโดยเร็วประสานสถาบันการศึกษาให้นำนักศึกษาอาชีวศึกษา สนับสนุนการซ่อมแซมระบบไฟฟ้า พาหนะ บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน ให้ความช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และจัดทำแผนการฟื้นฟูทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ให้ชัดเจนต่อไปทั้งนี้จังหวัดตรัง มีพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 จำนวน 10 อำเภอ 40 ตำบล 5 เทศบาล 328 หมู่บ้าน 8 ชุมชน (เสี่ยงมาก 35 หมู่บ้าน 1 ชุมชน, เสี่ยงปานกลาง 76 หมู่บ้าน 3 ชุมชน, เสี่ยงน้อย 217 หมู่บ้าน 4 ชุมชน)

นายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังมีการแจ้งเตือนตั้งแต่วันที่ 13 เป็นต้นมา คาดว่าปีนี้ลักษณะอากาศโดยเฉพาะลานิโย่ มาลานิย่า อากาศแปรปรวนมาก ฝนมาเร็ว พื้นที่บ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำไกล้ธรรมชาติ ได้แจ้งเตือนหน่วยงานต่าง ๆ ไป 3 วง คือ วงริมภูเขา ขอความร่วมมือกับอุทยานแห่งชาติได้แจ้งผู้นำชุมชนให้เฝ้าระวังได้ทันท่วงที วงที่ 2 ลุ่มน้ำ แม่น้ำตรังสามารถผันน้ำได้ 700 คิวต่อวินาที ตอนนี้ปริมาณน้ำที่ฝนตกเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบางพื้นที่ฝนตกหลายวันน้ำในพื้นดินชุ่มหมด ยังไม่พบน้ำเหนือจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนอย่าประมาท พื้นที่ใหนที่มีความเสี่ยงเดิมให้คอยเฝ้าระวัง วงที่ 3 เป็นวงที่เร็วแรงและต้องดูกันอย่างถี่ถ้วน ตอนนี้ประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาคลื่นสูง 2-4 เมตร พี่น้องชาวประมงมีเรือเล็กหมดเลยถ้าเกิดพายุแรง ๆ อาจเกิดอันตรายได้ จึงได้มีการแจ้งเตือนทั้งบนฝั่ง บนเกาะ ซึ่งล่าสุดต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเกิดเหตุเรือโดยสารพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนเป็นระยะหลังจากนี้จะมีลักษณะอากาศมีปริมาณน้ำฝนค่าเฉลี่ยบ้านเรา 2,300 ลบ.ซม.ตอนนี้ตกไปแล้ว 1,600 ลบ.ซม. ก็ยังเหลือ 600-700 ลบ.ซม.ซึ่งมีเวลาไม่มากแล้ว แต่อาจจะก่อให้เกิดปริมาณน้ำฝนที่เกินมาตรฐานอยู่ ก็ฝากบอกประชาชนอย่าอยู่บนความประมาท ส่วนน้ำในอ่างมีไม่มาก มีอยู่ 50 % มี 3 อ่าง เก็บน้ำได้ 25 ล้าน ลบ.ซม. ตอนนี้มีปริมาณ 14-15 ล้าน ลบ.ซม.ปริมาณอ่างยังรับน้ำได้พอสมควร น้ำที่อยู่ในพื้นที่คือปริมาณน้ำฝน ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมลงพื้นที่เร็วเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที

ถนอมศักดิ์   หนูนุ่ม /จ.ตรัง