HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ปภ.ภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนใช่วงฤดูฝน

วันที่ 18 ก.ย. 2567 นายโสภณ ทองไสย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สำหรับ สถานการณ์อุทกภัยและดินโคนลถล่มที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนซึ่งในการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตก็ได้มีการติดตาม สถานการณ์ฝนฟ้าอากาศและน้ำ คลื่นลมต่างๆ ได้มีการแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชน คณะทำงานติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงเพื่อจะได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนตามช่องทางต่างๆ เช่นทางโซเซียล กลุ่มไลน์ ทางช่องทางปกติของทางราชการ ทางสถานีวิทยุ ทุกช่องทาง ที่จะสามารถจะแจ้งเตือนให้กับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะชุมชน หมู่บ้าน ในพื้นที่ 49 ชุมชน หมู่บ้าน ที่ได้สำรวจไว้ว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดภูเก็ต ในการดำเนินการของการเตรียมความพร้อมอีกทางซึ่งอีกทางที่จะเห็นได้ชัดในการที่เราสามารถที่จะรักษาพื้นที่ของเทศบาลนครภูเก็ตไว้ได้ และในส่วนพื้นที่ป่าตองก็ดี เรื่องของการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เครื่องกำจัดสิ่งขีดขวางทางน้ำ และความให้การชาวยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยความด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในส่วนของทหาร กรมป้องกันและบรรเทาสธารณภัย และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง สามารถที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือ คลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับในวันนี้(18 ก.ย.67)ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทางเทศบาลนครภูเก็ตได้มีการ ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จากสภาวะฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนในบางช่วง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อน้ำท่วมขัง น้ำรอระบายในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ และในพื้นที่เขตเมืองได้ในระยะนี้ โดยนายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ในเขตพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต ทั้งบริเวณประตูระบายน้ำ PS1 และ PS2 และบริเวณคลองบางใหญ่ แยกธนาคารชาร์เตอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจกลางเมือง เนื่องจากภาวะฝนตกต่อเนื่องและมีปริมาณฝนถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ เพื่อติดตามการระบายน้ำในช่วงน้ำทะเลหนุน ซึ่งพบว่าสถานการณ์น้ำในคลองบางใหญ่ยังสามารถระบายได้ดี  ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ต ได้สั่งการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำประตูน้ำ สถานีวัดน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติตามสถานการณ์น้ำในคลองบางใหญ่อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เนื่องจากอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังและน้ำรอระบายได้ และขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้คลองบางใหญ่ เตรียมยกสิ่งของไว้บนที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลา หากประชาชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับความเดือดร้อน หรือต้องการกระสอบทราย ให้แจ้งประสานงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต โทรศัพท์หมายเลข 0 7621 1111 หรือ 199 หรือ สายด่วน เทศบาลนครภูเก็ต 1132 ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงนี้ฝนจะตกเป็นช่วงๆและเว้นระยะเวลา ทำให้น้ำที่รอระบายจุดต่างๆสามารถระบายได้ดี แต่ทั้งนี้ขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่อาจเกิดจากลมกระโชกแรงในระยะนี้ด้วย เนื่องจากในช่วงที่มีฝนตกจะมีลมพัดแรงร่วมด้วยส่วนในพื้นที่อื่นๆก็ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต