HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พ่อเมืองตรังเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าอันดามัน

วันที่ 18 ก.ย. 2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณมูลนิธิกุศลสถานตรัง  ต.ทับเที่ยง  อ.เมือง  จ.ตรัง  นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าอันดามัน ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman) โดยมี นายสกุล ดำรงเกียรติกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง รองนายกเทศมนตรีนครตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาคเอกชน ผู้นำชุมชนเมืองเก่าทับเที่ยง ประธานมูลนิธิกุศสถานตรัง และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน

 

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว และมูลนิธิกุศลสถานตรัง ได้ร่วมกันจัดงาน “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าอันดามัน” ขึ้น ระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ในเขตเมืองเก่า โดยใช้การส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้แก่เมืองเก่า โดยใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม (Soft Power) และกระตุ้นเศรษฐกิจกับภาคการท่องเที่ยวและภาคการบริการ รวมทั้งกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากในเขตเมืองเก่าจังหวัดตรัง และเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝังอันดามัน ปัจจุบันการท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว โดยจังหวัดในกลุ่มฝั่งอันดามัน มีเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนานและคงคุณค่า มีร่องรอยเอกลักษณ์ด้านสถาปัตยกรรม โบราณสถานโบราณวัตถุ วิถีชีวิตชุมชน อาหารพื้นบ้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวชม การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่า จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติต่อไป

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด “ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง” มีกิจกรรมที่สำคัญภายในงาน ประกอบด้วย การนำเที่ยวเส้นทางเมืองเก่าทับเที่ยง “FAM TRIP” นิทรรศการ “ภาพถ่ายเล่าเรื่องเมืองเก่าของจังหวัดตรัง” การแสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องเมืองเก่าจังหวัดตรัง การแสดงภายใต้แนวคิด “ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง” การประกวด “หนูน้อยเมืองเก่าตรัง” การสาธิตอาหารพื้นถิ่นจังหวัดตรัง การจำหน่ายอาหาร เมนูเด็ดและสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดตรัง

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม /จ.ตรัง