HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นอภ.เบตงกำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย

วันที่ 19 ก.ย. 2567 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ จึงได้เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม ดินสไลด์ทับเส้นทางเข้าหมู่บ้าน โดยเฉพาะเส้นทางสาย 410 ยะลา-เบตง ให้เฝ้าระวังดินถล่มทับเส้นทาง เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าดินที่อุ้มน้ำอยู่จะถล่มลงมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน จึงได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัย กำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะในการเตรียมการช่วยเหลือรวมทั้ง ตรวจสอบช่องทางระบายน้ำในเขตเมือง ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า และต้นไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรง

 

พร้อมกำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ข้อมูลจากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะกรณีพื้นที่ที่มีฝนตกหนักสะสม และในช่วงเย็นวานนี้ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีลมแรงในเขตเทศบาลเมืองเบตง จนทำให้ต้นไทรขนาดใหญ่ได้หักโค่นลงมาล้มทับบ้านเลขที่ 21ถนนคงคา ในเขตเทศบาลเมืองเบตง และบ้านที่อยู่ติดกันอีก 2 หลัง ทำให้หลังคา ฝ่าเพดาน พังได้รับความเสียหาย แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือนในช่วงวันที่ 19 – 22 ก.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา