HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฝนตกสะสมน้ำจากเขาน้ำค้างไหลบ่าลงมาล้นตลิ่งเข้าท่วมในบางหมู่บ้าน

วันที่  19  ก.ค. 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.สงขลาหลังจากที่มีฝนตกสะสมต่อเนื่องมาหลายวัน หนักบ้างเบาบ้างและหยุดบางช่วงสลับกันไป ส่งผลให้ขณะนี้พื้่นที่ต้นน้ำใน อ.สะเดา จ.สงขลา  ที่รับน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ชายแดนไทย-มาเลเซีย น้้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้วบางหมู่บ้าน เช่นที่บ้านน้ำลัด หมู่ 6 ต.สำนักแต้ว ซึ่งเป็นหมู่บ้านด่านแรกที่รับน้ำที่ไหลมาจากเขาน้ำค้าง ขณะนี้น้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมมัสยิดที่อยู่ติดคลอง และอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านหากยังมีฝนตกสะสมอีกหลายวัน

โดยหมู่บ้านน้ำลัดแห่งนี้เป็นหมู่บ้านแรกของ อ.สะเดา ที่ถูกน้ำท่วมทุกปีเพราะเป็นเส้นทางน้ำที่ไหลมาจากเขาน้ำค้าง ขณะนี้ชาวบ้านต่างเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และอีกจุดที่ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมคือในพื้นที่หมู่4 บ้านปริก ต.ปริก อ.สะเดา น้ำในคลองอู่ตะเภาได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสวนยางพาราและสวนผลไม้ของชาวบ้านตลอดแนวคลองอู่ตะเภา ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลมาจากเขาน้ำค้างเช่นกัน

โดยขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แนวลำคลองอู่ตะเภาทั้งในพื้นที่ อ.สะเดา และ อ.คลองหอยโข่ง เฝ้าระวังภาวะน้ำล้นตลิ่งในระยะนี้ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่เป็นทางน้ำและถูกน้ำท่วมทุกครั้ง

 

จรัส  ชูศรี  /จ.สงขลา