HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

น้ำพริกปูม้าสร้างรายได้งาม

วันที่ 19 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านจ๊ะไหนโฮมสเตย์บนเกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านของ น.ส อนัญญา เบ็ญสะอาด (จ๊ะไหน) อายุ 54 ปี ได้เปิดเป็นร้านรับซื้อปูม้าจากชาวประมงพื้นบ้าน โดยได้แปรรูปปูม้าด้วยการทำน้ำพริกจากเนื้อปู ไข่ปูและมันปู สัปดาห์ละ 15-30 กิโลกรัม ยิ่งช่วงที่มีพายุเข้าระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี จะเป็นฤดูของการออกล่าปูม้า ทำให้ชาวประมงมีปูม้ามาขายทุกวัน ชาวบ้านจึงช่วยกันนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและเก็บไว้ได้นานขึ้น โดยเฉพาะน้ำพริกเนื้อปูน้ำหนัก 15 กิโล มีส่วนผสมของกระเทียม หอมแดง พริกแห้ง น้ำมะขามเปียก เกลือ น้ำตาล คล้ายส่วนผสมของการทำน้ำพริก แต่ไม่ใส่กะปิ ไม่ใส่มะนาว ปั่นให้ละเอียดรวม 3 กิโล แล้วนำไปเคี่ยวนาน 2-3 ชั่วโมง ก่อนใส่เนื้อปูม้า 8 กิโลกรัม มันปู 2 กิโลกรัมและไข่ปูอีก 2 กิโลกรัม เคี่ยวต่อไปจนครบ 6 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำพริกเนื้อปูม้าผสมไข่ปู ขายราคากระปุกละ 50-120 บาท หากเป็นถุงละครึ่งกิโลขาย 250 บาท และถุงละ 1 กิโลขาย 500 บาท ส่วนน้ำพริกไข่ปูม้าก็จะใส่ไข่ปูม้ามากกว่าเนื้อปู ขายราคากิโลละ 500 บาทเท่ากัน ซึ่งแต่ละสัปดาห์สามารถขายน้ำพริกเนื้อปู ไข่ปู ได้ประมาณ 15-30 กิโลกรัม โดยมีการทำโปรโมชั่นเป็นบางช่วง เพื่อดึงดูดใจลูกค้า จนสามารถสร้างรายได้สัปดาห์ละ 30,000-40,000 บาทเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อปูแกะแบบแช่แข็ง ทั้งส่วนที่เป็นเนื้อล้วน เนื้อก้ามปู และกรรเชียงปู ส่งขายออนไลน์ทั่วไทยสัปดาห์ละ 20-30 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 280-380 บาท สร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งน้ำพริกเนื้อปูม้า น้ำพริกไข่ปู มีขายตลอดทั้งปี การันตีความปลอดภัย สดใหม่ เผ็ด หวาน มัน เค็ม กำลังดี เหมือนกินน้ำพริกทั่วไป และยังเอามาผัดกับอาหารทั่วไป เช่น ผัดสะตอ ผัดกุ้ง ผัดหมึก หรือคลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยเหาะ ส่วนใครสนใจน้ำพริกเนื้อปู น้ำพริกไข่ปูม้า หรือเนื้อปูสด ๆ ส่งตรงจากทะเล สามารถสั่งได้ทางเพจ จ๊ะไหนโฮมสเตย์ ตำบลเกาะลิบง จ.ตรังหรือที่หมายเลขโทรศัพท์จ๊ะไหน 099-3095757 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน น.ส อนัญญา เบ็ญสะอาด เจ้าของร้านจ๊ะไหนโฮมสเตย์เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังกล่าวว่า จะเอาเนื้อปูแบบไหนสามารถทักเข้ามาทางเพจได้ จะมีโปรโมชั่นเป็นบางช่วง จะเอาเนื้ออก เนื้อก้าม เอาแบบไหนก็ทักมาได้ เพราะมีการส่งสินค้าอาทิตย์ละ 2 รอบ ซึ่งเนื้อปูสร้างรายได้อาทิตย์ละประมาณ 30,000-40,000 บาท แล้วแต่ของที่เข้า ถ้าพายุเข้าเยอะ ของก็เยอะ ยิ่งถ้าพายุเข้าปูจะเยอะขึ้น แต่ละอาทิตย์จะขายน้ำพริกปูม้าได้ประมาณ 15 กิโล ถ้าแขกเยอะ ๆ ก็ได้อาทิตย์ละ 30 กิโล โดยเฉพาะลูกค้าที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์จากยะลา ปัตตานี โซนโน่นซื้อกลับไปเป็นของฝากกันทุกคน เก็บไว้ในตู้เย็นได้ 1 อาทิตย์ในช่องฟีตเก็บได้นานเป็นปี นำมาอุ่นได้ ปลอดภัยไม่มีสารพิษหรือสารกันบูดใด ๆ

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  /จ.ตรัง