HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยสัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศ บุรีรมย์ เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ (วันกตัญญสายน้ำ)ครั้งที่ 20 และวันประมงแห่งชาติจังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 20 ก.ย.67 ที่วัดประเวศวัฒนาราม ตำบลคลองประเวศ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ นายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานเปิดโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยสัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศบุรีรมย์ เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำดูคลองแห่งชาติ (วันกตัญญสายน้ำ)ครั้งที่ 20 และวันประมงแห่งชาติจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

โดยโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศบุรีรมย์ เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ (วันกตัญญสายน้ำ) และวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมีความเป็นมา คือ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จประพาสทางชลมารคเพื่อตรวจสภาพคลองแสนแสบและเยี่ยมประชาชนสองฝั่งคลองจากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทางกว่า 72 กิโลเมตร คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อ 18 กันยายน 2544 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม อำเภอบ้านโพธิ์ จัดเป็นครั้งที่ 20 แล้ว โดยจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดโครงการได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมฉะเชิงเทรา ทรัพยากรน้ำที่ 6 ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัทเครือข่ายสิ่งแวดล้อมอำเภอ
บ้านโพธิ์ และในพื้นที่ตำบลคลองประเวศ ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีจากเครือข่ายต่างๆ หน่วยงานราชการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมอำเภอบ้านโพธิ์ นั้น เกิดขึ้นมาได้โดยมีองค์ประกอบ

ดังนี้
1.ภาครัฐ หน่วยงานราชการ ในเขตอำเภอบ้านโพธิ์
2.ภาคประชาชน (เครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม/อสม.)ในเขตอำเภอบ้านโพธิ์
3.ภาคเยาวชน/หน่วยงานสถานศึกษาฯในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา
4.ภาคท้องถิ่น/ท้องที่ ในเขตอำเภอบ้านโพธิ์
5.ภาคอุตสาหกรรม (ผู้ประกอบการ) ภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา
การจัดโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำของคลองประเวศบุรีรมย์ จากเหตุน้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทำให้สัตว์น้ำสูญหาย ตายเป็นจำนวนมาก และเพื่อสร้างกระบวนเรียนรู้การมีส่วนร่วมของชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ สร้างจิตสำนึกให้เกิดความผูกพันหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำที่อยู่บริเวณชุมชนของตน ให้ประชาชนได้มีสัตว์น้ำไว้บริโภคและสร้างรายได้นั้น
โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย
1.การเสวนาในหัวข้อ “แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต อดีต ปัจจุบัน และอนาคต”
2.การจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
3.นิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์
4. ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์
5. การกรวดน้ำ (น้ำหมักชีวภาพ) ลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศบุรีรมย์ ต่อไป

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา