HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

น้ำท่วมเหนือกระทบใต้ส่งผลราคาผักราคาพุ่งก่อนเข้าสู่เทศกาลกินเจ

วันที่ 21 ก.ย.  2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจผักสดหลายชนิด เช่น คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปี ในแผงค้าผักสดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา แม่ค้าขายผักคนหนึ่งเปิดเผยว่า ผักเกือบทุกชนิดปรับราคาขึ้นไปกว่าเท่าตัว เช่น ผักชี ราคาปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท, ต้นหอม ราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนพริกสดจินดาแดงกิโลกรัมละ 150 บาทพริกสดจินดาเขียวกิโลกรัมละ 120 บาท

ส่วนสาเหตุที่ผักปรับราคาขึ้นเกิดจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือ ทำให้ผักขาดตลาด ซึ่งทางภาคใต้ส่วนใหญ่จะสั่งผักสดมาจากจังหวัดราชบุรีโดยเฉพาะทาง จ.ยะลา ซึ่งทางพ่อค้าคนกลางก็รับมาจากทางภาคเหนือ ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งต้นเดือน ต.ค.เป็นเทศกาลกินเจ ทำให้ความต้อการผักสดมีมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับผลผลิตที่เสียหายจากน้ำท่วมจนเกิดขาดตลาด ซึ่งในปี 2567 ราคาผักปรับสูงขึ้นเร็วกว่าทุกปี และคาดว่าจะปรับขึ้นไปอีกจากความต้องการในช่วงเทศกาลกินเจ

แม่ค้าแผงขายผักสด กล่าวว่า ผักสดหลายชนิด เช่น บล็อกโคลี่ จากกิโลกรัมละ 80 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งผักบางชนิดต้องนำมาจากพื้นที่ภาคเหนือที่ปลูกอยู่บนยอดดอย ทำให้การขนส่งช่วงนี้ทำได้ยากและมีไม่พอขายส่งผลให้ผักสดบางชนิดขาดตลาด

 

เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา