HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดมหกรรมอาหารสมุยฟู๊ดเฟสต้านักท่องเที่ยวคึกคัก

วันที่ 21 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอเนกประสงค์ริมพรุเฉวง หมู่ 2 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกันจัดงาน “ Samui Food Fiesta ” ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น.เพื่อเป็นการรวมตัวด้านอาหารท้องถิ่นเกาะสมุยครั้งใหญ่ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมทางอาหารของดีเกาะสมุยและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งอาหารพื้นบ้านเกาะสมุยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเป็นอย่างมาก

 

โดยมีนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ น.ส.ณิชฐารัศม์ วาณิชย์เจริญ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเกาะสมุย นายเรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงเเรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก รวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มาร่วมในพิธีเปิดงาน “ Samui Food Fiesta ” ในครั้งนี้ ซึ่งภายในงาน มีการออกบูธซุ้มอาหารจากโรงแรมชั้นนำกว่า 72 แห่ง รวมทั้งอาหารภายในชุมชน ทั่วเกาะสมุย นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาเสิร์ฟ เสริมทัพด้วยนิทรรศการอาหาร กิจกรรม Cooking Class อาหารพื้นถิ่นโดยชุมชนเกาะสมุย รวมทั้งกิจกรรมการสร้างความตระหนักรู้ในการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมสนุกรับVouchers และรางวัลเงินสดรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท  “งานครั้งนี้ถือเป็นงานเฟสติวัลด้านอาหารของเกาะสมุย พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัตถุดิบท้องถิ่น ที่นำมาทำเป็นเมนูระดับโลก จากสมุยสู่สายตานักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และการแสดงสดจาก Boyjozz ที่จะนำเสนอเพลงใต้ในสไตล์ Soul Funk ประกอบการแสดงมโนราห์ที่ไม่เหมือนใครพร้อมร่วมสนุกรับVouchers และรางวัลเงินสดรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท “ บรรยากาศภายในงาน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และประชาชนในพื้นที่ เดินเลือกซื้ออาหารหารไปนั่งกิน ตามซุ้ม ทำให้บรรยากาศคึกคัก โดยมี ตำรวจสายตรวจ จาก สภ.บ่อผุด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวสมุย เดินทางมาอำนวยความสะดวกรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงาน

ด้าน นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดผยว่า งานสมุยฟู๊ดเฟสต้าที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการนำรสชาติอาหารของสมุยโดยเฉพาะอาหารพื้นถิ่นวัตถุดิบพื้นถิ่น ซึ่งได้รับความร่วมมือ จากโรงแรม และ ร้านอาหารชื่อดังมากกว่า 72 ร้านในเกาะสมุย และ ของชุมชน และ มีคุ้กกิ้งคลาส จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ให้เด็กๆ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เรียนทำอาหารของสมุย จากร้านอาหารชื่อดังและโรงแรม รวมถึงนิทรรศการ การคัดขยะ ภายในงาน เพื่อตระหนักรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม มุ่งสมุย แต่สิ่งสำคัญที่สุดเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเกาะสมุย เป็นการเน้นด้านอาหารของเกาะสมุย คาดว่า งานนี้ จะสารมารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 5.5 ล้านบาทในงานนี้ และนอกเหนือจากนั้น จะเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านทุกร้าน ให้ทุกท่านรับทราบว่าแต่ละร้าน ตั้งอยู่ส่วนไหนบ้างและมีการขายอาหารที่เป็นเมนูดังของร้าน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาอย่างล้นหลาม ซึ่งงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 21 – 22 กันยายนนี้ ภายในงานยังมีดนตรี มีการจับฉลากรางวัลกว่ามูลค่า 100,000 บาท เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมา และ มีกิจกรรมรวมถึงการได้ลองชิมรสชาติอาหารของโคตรสมุย ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งงานแบบนี้ไม่ได้มีมานานแล้ว เป็นโอกาสดีที่ได้มีการรวมตัวกันระหว่างโรงแรม ร้านอาหารชุมชน ร้านค้าต่างๆ เกษตรกรต่างๆ รวมถึงการมาจัดบูธ และ นำเสนอของดี ของแต่ละที่ซึ่งเป็นการนำเสนออย่างครบด้านเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้พิจารณาและเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุด นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าว.

เชิดชาย ทวีเมือง /จ.สุราษฎร์ธานี