HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวใต้กลุ่มบินหลาดง จัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของคนภาคใต้ ประเพณีชิงเปรต เพื่อแผ่ส่วนกุศล ให้เป็นทานแก่ผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติหรือญาติไม่ได้มาร่วมทำบุญ และมีการแย่งชิงอาหารที่เพราะเชื่อว่าจะได้กุศลและสิริมงคล

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 67 ที่วัดพันเสด็จนอก ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางวันเพ็ญ สะการัญ ประธานกลุ่มบินหลาดงและ นายพรเทพ ลิ่มเซ็ง ประธานจัดงาน ร่วมในพิธีเปิดงาน โดยในงานมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในพื้นที่ตำบลบ่อวินและตำบลเขาคันทรง จำนวน 30 ทุน และมอบทุนให้วัดพันเสด็จนอกโรงเรียนบ้านพันเสด็จนอก พร้อมร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้

เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้านด้วย สำหรับประเพณี “สารทเดือนสิบ” เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมของพี่น้องน้องชาวใต้ และถือกันว่าเป็นศูนย์กลางของการร่วมทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษทั้งนี้นอกจากจะเป็นการร่วมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทยให้คงอยู่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน จังหวัดชลบุรี และใกล้เคียงได้ร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

โดยพิธีชิงเปรตนั้นจะเริ่มขึ้นหลังจากเสร็จจากการฉลองหมรับและถวายภัตตาหารแล้ว ก็จะนำขนมบางส่วนไปวางไว้บนแท่นกลางลาน เรียกว่า ตั้งเปรต เพื่อแผ่ส่วนกุศล ให้เป็นทานแก่ผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติหรือญาติไม่ได้มาร่วมทำบุญได้รับอาหารที่วางไว้ แล้วจะนำสายสิญจน์ที่ได้บังสุกุลแล้ว มาผูกเพื่อแผ่ส่วนกุศล หลังจากนั้น ทั้งผู้ใหญ่และเด็กก็จะมาล้อมแท่นที่วางอาหารไว้ ก่อนจะเข้าไปแย่งชิงกันอย่างสนุกสนานคึกคัก แล้วนำมาแบ่งกันกิน เพราะความเชื่อว่า ของที่เหลือจากการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ หากได้ไปกินก็จะได้กุศลแรงเป็นสิริมงคล