HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ยะลาฝนถล่มน้ำระบายไม่ทัน ไหลท่วมถนน บ้านเรือนหลายแห่งชาวบ้านหวั่นหากฝนตกต่อเนื่อง

วันที่ 23 ก.ย. 2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังจากมีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักบางแห่ง และเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่าน เริ่มได้รับผลกระทบเนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

 

ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมฝ่ายตะวันออกบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่าง ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดยะลาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และยังไม่มีทีท่าว่าฝนจะหยุดตกแต่อย่างใด ทางจังหวัดยะลาได้ประกาศแจ้งเตือน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

โดยในเขตเทศบาลเมืองเบตงระดับน้ำในคลองเบตงได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำระบายไม่ทัน น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนราษฎรบางส่วนแล้ว โดยเฉพาะที่ถนนนาคราชบำรุงและบ้านพัก ตชด.445 ซึ่งเทศบาลเมืองเบตงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง มาช่วยระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลเมืองเบตงและทำการเปิดท่อระบายน้ำเพื่อไม่ให้มีสิ่งของ ขยะ มาปิดทางเดินน้ำโดย ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง ได้เร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อให้รถสามารถสัญจรไป-มาได้เป็นปกติโดยเร็วแล้ว


เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา