HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา วางพวงมาลาเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายราชสดุดี 24 กันยายน “วันมหิดล” น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย

วันนี้ 24 ก.ย.67 ที่ บริเวณหน้าอาคารศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลพุทธโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานพิธีวางพวงมาลาเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายราชสดุดี 24 กันยายน “วันมหิดล” น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา แพทย์หญิงนาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธโสธร บุคลากรสาธารณสุข จังหวัดฉะเชิงเทรา แพทย์ พยาบาล นักศึกษาแพทย์ บุคลากรโรงพยาบาลพุทธโสธร ร่วมพิธีฯ

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก ที่ทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทย ในการพัฒนาด้านการแพทย์การสาธารณสุขและการพยาบาล ตลอดจนการเรียนการสอนการผลิตแพทย์ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์และการสาธารณสุข ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศ ทั้งยังทรงสละเวลาส่วนพระองค์ทุนทรัพย์ และทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์และสาธารณสุขจนได้รับสมัญญาภิไธยจากแพทย์และประชาชนทั่วไปว่า “บิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทยและพระบิดาแห่งการสาธารณสุขไทย”

 

 

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่69 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงพระราชสมภพ
เมื่อวันศุกร์ที่ 1มกราคม พ.ศ. 2434 ครั้นเจริญวัย ได้ทรงเสด็จไปศึกษาต่อต่างประเทศ ด้านวิชาการทหารเรือ และทรงได้รับพระราชอิสริยยศเป็น นาวาเอกแห่งราชนาวีหลังจากนั้นทรงลาออก เพื่อเสด็จไปศึกษาวิชาการสาธารณสุข และวิชาการแพทย์ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา และทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสมาคมเกียรตินิยมทางการศึกษาแพทย์ อัลฟา โอเมกา อัลฟา
สมเด็จพระบรมราชชนก ทรงดำรงตำแหน่งทางราชการที่สำคัญ อาทิ อธิบดีกรมมหาวิทยาลัย กระทรวงศึกษาธิการ ข้าหลวงตรวจการศึกษาทั่วไป นายกกรรมการคณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาล กรรมการสภากาชาดสยาม ประธานกรรมการอำนวยการวชิรพยาบาล พระอาจารย์พิเศษคณะอักษรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และแพทย์ประจำโรงพยาบาลแมคคอร์มิค
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก อภิเษกสมรสกับนางสาวสังวาล ตะละภัฏ ต่อมาได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2463 ณ วังสระปทุม ทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดารวม 3พระองค์ ได้แก่ 1) สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
2) พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร
3) พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
บรมนาถบพิตร

 

 

ในวโรกาสวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง ขอน้อมจิตรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และตั้งมโนปณิธานว่าจะประกอบแต่คุณความดี ดังพระราชดำรัสที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สองประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ฉันไม่ต้องการให้พวกเธอมีความรู้ทางแพทย์อย่างเดียว ฉันต้องการให้เธอเป็นคนด้วย” เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชสักการะบูชาและเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา