HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ต่อเนื่องปีที่ 12

วันที่ 25  ก.ย. 2567 แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ตอกย้ำเจตนารมณ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน  โชว์สัญลักษณ์ถือศีลกินผักปีนี้ แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรม “เปอรานากัน” หมายถึง  เกิดที่นี่ สะท้อนแนวคิดการสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของภูเก็ต หนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเพณีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “ถือศีลกินผัก” ออกแบบโดย Illustrator ในโปรเจ็กต์ Artizen (อาร์ทิเซน) มาสเตอร์พีชแคมเปญแห่งปีของสิริ ที่เปิดพื้นที่แห่งโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่  สร้างความมีส่วนร่วมผนึกกำลังเชิญชวนพันธมิตร ลูกบ้านแสนสิริ และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ เข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีระหว่างวันที่ 3 – 11 ต.ค. 67 นี้ พร้อมร่วมกันล้างศาลเจ้า เตรียมความพร้อม ก่อนเข้าสู่ประเพณีสำคัญ พร้อมกิจกรรมเก็บขยะท้ายขบวนถือศีลกินผัก รักษาความสะอาดสร้างความยั่งยืนในภูเก็ต  ร่วมเป็นกระบอกเสียงเผยแพร่ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 199 ปี ในกลุ่มลูกค้าต่างชาติของแสนสิริทั้งไทยและทั่วโลก หวังช่วยผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก

แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตเพื่อร่วมสืบสานงานประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน อยู่คู่กับเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินผักที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นประเพณีสำคัญที่นับเป็น Soft Power  ของภูเก็ตและประเทศไทยและนับเป็น Flagship Event ระดับโลก ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่คนในพื้นที่ นอกจากนี้ภูเก็ต ยังได้รับการคัดเลือกจาก UNESCO ให้เป็น Creative Cities of Gastronomy หรือเป็นเมืองที่มีความสร้างสรรค์ด้านอาหารและยังเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวตั้งแต่ปี 2558 และมั่นใจว่าชาวไทยและต่างประเทศที่ได้เข้าร่วมงานนี้จะประทับใจกับอาหารที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสุขภาพในหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนอาหารพื้นเมืองที่มีการรังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษเช่นกัน  คุณอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจจากคนภูเก็ตและเดินทางเคียงคู่การเติบโตของภูเก็ตมากว่า 13 ปี จับมือพาร์ทเนอร์ที่มีเจตนารมณ์เดียวกันในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สืบสาน “ประเพณีถือศีลกินผัก” ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีมาอย่างยาวนาน โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 12 โดยประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ แสนสิริ พร้อมร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนโดยได้เชิญชวนครอบครัวแสนสิริแฟมิลี่ ทั่วประเทศร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งยังได้เชิญชวนกลุ่มลูกค้าแสนสิริในภูเก็ต กลุ่มลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ พันธมิตรธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน เป็นจิตอาสาทำความดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีครั้งสำคัญนี้ โดยจะมีการร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาด 4 ศาลเจ้าใหญ่ ได้แก่  ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้ นอกจากนี้ยังเชิญชวนลูกบ้าน ร่วมกิจกรรมเก็บขยะท้ายขบวนถือศีลกินผักของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เพื่อร่วมกันรักษาความสะอาดสร้างความยั่งยืนในภูเก็ต รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 199 ปี ในกลุ่มลูกค้าต่างชาติของแสนสิริทั้งในไทยและทั่วโลก กระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเพื่อร่วมประเพณีและผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตให้คึกคักอีกด้วย


 

คุณสักวัฏ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sale Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับแสนสิริสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ สืบทอดประเพณีอันดีงาม โดยในปีนี้ ธนาคารได้ร่วมกับแสนสิริสนับสนุนการทำกิจกรรมสำหรับศาลเจ้า  ในภูเก็ต นอกเหนือจากความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในภูเก็ต ผ่านโครงการ “SCB ชวนกันทำดี” กิจกรรมส่งเสริมการทำประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวม เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมแห่งการช่วยเหลือ แบ่งปัน โดยมุ่งหวังให้พนักงานทั่วประเทศร่วมทำงาน  จิตอาสาเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวมตลอดจนเชิญชวนลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมกิจกรรม อันเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน”  #ประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังได้ออกแบบการสื่อสารในชื่อ “เบ่งบาน งดงาม และ สมดุล” ที่มีแรงบันดาลใจจาก “เปอรานากัน” อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองภูเก็ต และมีความหมายถึง #เกิดที่นี่ สะท้อนแนวคิดการสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเพณีสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของชาวภูเก็ต “ถือศีลกินผัก” ในปีนี้ ออกแบบโดย นักออกแบบรุ่นใหม่ น้องโมโม่ – พราวฟ้า สันติอัศวราภรณ์ หนึ่งใน 40 Creators ที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากโปรเจกต์ “ARTIZEN” (อาร์ทิเซน) ซึ่งเป็นโครงการมาสเตอร์พีชแคมเปญแห่งปีของแสนสิริ ที่เป็นพื้นที่แห่งโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ทั้งนี้ แสนสิริ และ ไทยพาณิชย์ ยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นสนับสนุนสังคม รวมถึงการรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ อิ่มบุญ อิ่มใจ  ในประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ พร้อมเติบโตไปด้วยกัน ตอกย้ำเจตนารมณ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน คุณอุทัย และ คุณสักวัฏ กล่าวปิดท้าย  ประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า เจี๊ยะฉ่าย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ได้รับการสืบทอดมาอย่างยาวนานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่าง 3 – 11 ตุลาคม 2567 อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวภูเก็ต โดยในช่วงประเพณีประชาชนจะร่วมละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถ   ร่วมชมพิธีกรรมสำคัญต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและรับชมได้เฉพาะในช่วงประเพณีเท่านั้น อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง, พิธีโก๊ยโห้ย (ลุยไฟ), พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ), พิธีส่างกิ้วอ๋อง (ส่งพระ), พิธีโข้กุ้น  (เลี้ยงทหาร), พิธีเตี้ยมง่าน(เปิดเนตรองค์พระ), พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์), พิธีส่งพระกิ้วอ๋องต่ายเต่  และหยกอ๋องส่องเต่ เป็นต้น

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต