HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ททท. ร่วมกับ จังหวัดชัยภูมิ ชวน “ หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ ” ส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาว และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 16.00 น.ที่มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา อําเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายอนันต์ นาคนิยมผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ นางสาว อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายธนศาสตร์ เวียงสารวิน ผู้อํานวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อํานวยการ ททท.สํานักงานนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดชัยภูมิ ” หนาวลม ห่มดาว กอดเขาที่ชัยภูมิ ” ส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาว และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2568

โดยมีไฮไลต์การทําอาหารจากวัตถุดิบของชัยภูมิ ในเมนูหม่ําชัยภูมิ พร้อมขนมปังฝรั่งเศส และข้าวจี่ทรงเครื่อง(อาหารสไตล์แคมป์ปิ้ง)

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดชัยภูมิ โดยการบูรณาการทํางานร่วมกัน ระหว่างจังหวัดชัยภูมิและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สํานักงานนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดชัยภูมิ ควบคู่กับการใช้จุดแข็งด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียง และความหลากหลายทางวัฒน์ธรรมของจังหวัดชัยภูมิ นํามาส่งเสริมยกระดับสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง (High-Value Tourism) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเพิ่มขึ้น และก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

 

 

 

 

 

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อํานวยการ ททท.สํานักงานนครราชสีมา เปิดเผยว่า กิจกรรม ” หนาวลม ห่มดาว กอดเขาที่ชัยภูมิ ” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติ กิจกรรมนันทนาการด้านการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ 3 Season ชัยภูมิเมืองน่าเที่ยว ปลุกกระแสกระตุ้น การเดินทางท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดชัยภูมิในช่วงฤดูหนาวเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่มีความชื่นชอบในการเดินทางท่องเที่ยวแบบรักษ์ธรรมชาติ ทำกิจกรรมแคมป์ปิ้ง-ดูดาว

 

 

โดยในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ นับว่าเป็นพื้นที่ที่ตอบโจทก์นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติทั้ง 4 รวมถึงอีก 2 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีลานกางเต๊นท์ที่สวยงาม และมีพื้นที่ที่เหมาะสมกับการทำกิจกรรมดูดาว ซึ่งได้รับการการันตีจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) NARIT ได้ประกาศรับรองเขตุอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky Park) 5 พื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นสถานที่ที่สามารถมองเห็นดาวชัดในยามค่ำคืน อาทิ อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตาดโตน ป่าหินงาม ภูแลนคา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

 

 

 

โดยทาง ททท.ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ จัดทำแพ็คเกจท่องเที่ยวกิจกรรมกางเต็นท์-ดูดาว และเสนอขายไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจ ซึ่งจะมีกำหนดเดินทางมาทำกิจกรรมในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน
2567 ณ อุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำแพ็คเกจท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดชัยภูมิ จัดทำแพ็คเกจท่องเที่ยวส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงฤดูหนาว และกิจกรรมประเพณีที่สำคัญ อาทิ งานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา หนองบัวแดง วันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 งานประเพณีตีคลีไฟ งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในช่วงเดือนธันวาคม ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร้านค้า และชุมชน มีการส่งเสริมวัฒธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร ชูอัตลักษ์วัฒนธรรมการกินผ่านอาหารท้องถิ่นเมนูหม่ำ.