HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รวมใจเป็นหนึ่ง เนื่องในวันพระราชทาน ธงชาติไทย 28 กันยายน ประจำปี 2567

26 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ ร่วมกิจกรรม เนื่องในวันพระราชทาน ธงชาติไทย 28 กันยายน ประจำปี 2567
ซึ่งการจัดงานในวันนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์ให้เป็นธงชาติของประเทศไทย และเพื่อให้เห็นถึง ความสำคัญในฐานะที่ธงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ แห่งการร่วมแรงร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียวของคนไทย รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย และจัดให้มีพิธีการเชิญธงชาติขึ้นสู่เสาในเวลา 08.00 น. ร่วมกิจกรรม ณ สำนักงานเทศบาลตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

“ธงไตรรงค์ : ธงชาติไทย
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติ ธงขึ้นใหม่ ในพุทธศักราช 2460 เนื่องจากในสมัยนั้นไทย เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ ๑ กับประเทศสัมพันธมิตร ซึ่งส่วนใหญ่ ธงจะมีสามสี ธงชาติไทย ในสมัยนั้นจึงเป็นรูป สี่เหลี่ยมรี ขนาดกว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน มีแถบสีน้ำเงินแก่กว้าง 1 ส่วน ซึ่งแบ่ง 3 ของขนาดกว้าง แห่งธงอยู่กลาง มีแถบขาวกว้าง 1 ส่วน ซึ่งแบ่ง 6 ของขนาดความกว้าง แห่งธงข้างละแถบ แล้วมีแถบสีแดง กว้างเท่าแถบขาวประกอบ ชั้นนอกอีกข้างละแถบ และเรียกธงนี้ว่า “ธงไตรรงค์” และทรงกำหนดความหมายของสีธงชาติไว้ว่า
สีแดง หมายถึง ชาติ คือประชาชน
สีขาว หมายถึง ศาสนา
สีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์
ธงไตรรงค์ หรือธงชาติไทย ถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุด ของชาติเป็นสิ่งเตือนใจ ให้อนุชนได้รำลึกถึง การเสียสละเลือดเนื้อ ของบรรพบุรุษเพื่อรักษาไว้

ซึ่งแผ่นดิน และร้อยดวงใจ คนทั้งชาติ ให้เป็นหนึ่ง หล่อหลอม ความรักสามัคคี สร้างเสริม ความภูมิใจในความเป็นชาติ ก่อเกิดเป็นพลัง ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชาติไทย ให้วัฒนาสถาพร เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบ กำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) และเริ่มแรก ในวันที่ 28 กันยายน 2560 โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ กำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติไทย รวมถึงร้องเพลงชาติไทย ในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความ ภาคภูมิใจ ของคนในชาติและเป็นการน้อมรำลึก ถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย และวันที่ 28 กันยายน 2566 นับเป็นวันครบรอบ 106 ปีของการพระราชทานธงชาติไทย สำหรับประเทศไทย นั้นถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลก ที่มีวันธงชาติ สืบไป

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัด

sxfxbxfx