HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่และพนักงานของรัฐ ร่วมเคารพธงชาติ และ ขับร้องเพลงชาติไทย

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 08.00 น. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่และพนักงานของรัฐ ร่วมเคารพธงชาติ และ ขับร้องเพลงชาติไทย ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี เพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย” และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย และ ตระหนักถึงความสำคัญของธงชาติไทย

สำหรับวันธงชาติไทย หรือThai National Flag Day ตามมติของ คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 กำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้ง ยังได้กำหนดให้มีการชักธงและประดับธงชาติในวันดังกล่าวด้วย และตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชักธง หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร ฉบับที่ 5 ปี พ.ศ.2562 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ข้อที่ 13 กำหนดว่า ในโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักธงและประดับธงชาติ ณ อาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และที่สาธารณสถานด้วย

ธงไตรรงค์ เป็นธงชาติของประเทศไทย มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีหลักในธง 3 สี คือ สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ภายในแบ่งเป็นแถบ 5 แถบ แถบในสุดสีน้ำเงิน ถัดมาด้านนอกทั้งด้านบนและล่างเป็นสีขาวและสีแดงตามลำดับ แถบสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่กว่าแถบสีอื่นเป็น 2 เท่า ความหมายสำคัญของธงไตรรงค์นั้นหมายถึงสถาบันหลักทั้งสามของประเทศไทย คือ ชาติ (สีแดง) ศาสนา (สีขาว) และพระมหากษัตริย์ (สีน้ำเงิน) สีทั้งสามนี้เองคือที่มาของการเรียกชื่อธงนี้ว่าธงไตรรงค์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ธงนี้เป็นธงชาติไทย (ขณะนั้นยังเรียกชื่อประเทศว่าสยาม) แทนธงช้างเผือก (ซึ่งใช้เป็นธงชาติมาตั้งแต่รัชกาลที่ 3) และเพื่อระลึกถึงรัชกาลที่ 6 เมื่อช่วงปลายปี พ.ศ. 2460 และใช้เป็นธงชาติไทยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน