HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฮือฮาข้อความในป้ายวัดดังสงขลาแจ้งบอกบุญญาติโยม 2 ป้าย

วันที่ 27  ก.ย.  2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเลียบสงขลาได้ทำการเขียนป้ายบอกบุญเพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง เป็นที่สะดุดตา ของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัดตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนข้อความเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย โดยป้ายแรก ที่พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาถิ่น ติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง ป้ายแรกมีข้อความว่า “๒๖ ต.ค. วัดเลียบ ทอดฐินซื่อหีนปูโรงธรรม” ป้ายที่สอง “โรงธรรมวัดเลียบ เบื้องดุ้งทั้งหลัง สมภารน้ำตาล้างหนวย ไม่ถึงกับร้อง เซ่อหีนปู ๒๒๔ ตร.ม. ตร.ม.๘๐๐ บ. ค่อยทำบุญตทอดฐินทีเดียว น๊ะโยม” สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา

สำหรับภายในวัดเลียบสงขลา จากการเดินสำรวจของผู้สื่อข่าวไปที่โรงธรรมตามที่ทางวัดเขียนป้ายประกาศ เป็นศาลาวิสุทธิโมลี ซึ่งพุทธบริษัท สามัคคี ก่อสร้างในช่วง พ.ศ.2534-2536 ประมาณกว่า 30 ปีแล้ว โดยภายในศาลาทางวัด ได้มีการปูพรมสีแดงเต็มพื้นที่เนื่องจากบริเวณนี้ เกิดเหตุพื้นกระเบื้องเด้งขึ้นมาทั้งหมด และทางวัดได้ทำการลอกนำไปทิ้งและใช้ก้อนอิฐซีเมนต์มาวางแทนเป็นการชั่วคราวก่อนโดยใช้พรมสีแดงมาปิดทับ เพื่อสามารถให้ญาติโยมได้เข้ามาปฏิบัติธรรมได้ตามปกติ หลังจากนั้น เมื่อเสร็จจากการทอดกฐินแล้ว ก็จะลงมือปูกระเบื้องใหม่ทั้งหมดทันที

จากการพูดคุยกับพระครูนพกิจโกศลเจ้าอาวาสวัดเลียบสงขลาเล่าให้ฟังว่าในช่วงที่เกิดเหตุท่านก็ได้เข้ามาทำความสะอาดบริเวณภายในศาลา ก็ต้องตกใจเมื่อมีเสียงดังขึ้นมาและพื้นกระเบื้องในศาลาก็เด้งขึ้นมาพร้อมๆกันทั้งหมด โดยเจ้าอาวาสได้เปิดพรมสีแดงให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นที่ทางวัดนำก้อนอิฐซีเมนต์มาปูแทนเป็นการชั่วคราวก่อนและปิดด้วยพรมสีแดงทับอีกครั้งหนึ่ง พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบสงขลา กล่าวว่า กระเบื้องมันเด้งขึ้นมาเองขึ้นมาทั้งหมดเหมือนมันระเบิดขึ้นมา ก็ต้องทำใหม่ ได้ทำการขึ้นป้ายบอกบุญญาติโยมแล้ว โดยให้มาทอดกฐินทีเดียว วันที่ 26 ตุลาคมนี้

จรัส  ชูศรี  /จ.สงขลา