HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ไอเดียเจ๋งแก้ไขปัญหาขยะล้นชุมชน นายก อบต.เกาะขนุน ให้ชาวบ้านคัดแยกขยะพลาสติก นำมาขายให้ทาง อบต. เพื่อนำไปกลั่นเป็นน้ำมันดีเซลพลังงานทดแทน นำไปใช้ได้ทั้งรถไถนา และเครื่องมือการเกษตร หรือแม้แต่วาระสุดท้าย ขยะพลาสติกไร้ค่าที่ชาวบ้านเก็บนี้ สามารถนำมาเติมในเตาเผาศพ ประหยัดค่าน้ำมันถึง 60 ลิตร ช่วยเหลือครอบครัวผู้วายชนม์ที่เป็นผู้ยากไร้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

( 28 ก.ย.67 ) โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดห้วยพลู ตำบลเกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังได้รับการประสานจากนายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายก อบต.เกาะขนุน ว่าในวันดังกล่าวจะมีพิธีฌาปนกิจศพ นางบุญสุด นพตากูล โดยวันนี้ นายกัมปนาท จะนำน้ำมันดีเซลพลังงานทดแทน จำนวน 60 ลิตร มามอบให้ฟรี กับครอบครัวของผู้วายชนม์ เพื่อใช้ในการฌาปนกิจศพ ซึ่งบรรยากาศภายในงานมีญาติสนิท มิตรสหาย มาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายกับผู้วายชนม์

นายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายก อบต.เกาะขนุน เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้นำน้ำมันดีเซล พลังงานทดแทน ซึ่งกลั่นจากพลังงานความร้อน โดยใช้ขยะเหลือใช้จากคนในชุมชนนำมากลั่น ซึ่งพลาสติกสามารถคัดแยกและให้ประชาชนในชุมชน สามารถนำมาขายได้ กิโลกรัมละ 5 บาท พอมีพลาสติกจำนวนมากพอแล้ว ก็จะทำการกลั่นเป็นน้ำมันดีเซลพลังงานทดแทน ซึ่งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลที่ตนเองเป็นผู้คิดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาขยะภายในชุมชน ขยะแห้งนำไปทำปุ๋ย ส่วนขยะพลาสติกที่ทำลายยาก จึงนำมากลั่นทำน้ำมัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน คัดแยกนำขยะมาขาย จนมีกองทุนธนาคารขยะขึ้น ซึ่งธนาคารขยะนี้ หากคนในชุมชนเสียชีวิต จะมีค่าปลงศพจากเงินของกองทุน ซึ่งเป็นเงินของชาวบ้านที่ได้เก็บขยะพลาสติกนำมาขาย และส่วนหนึ่งในออมไว้ และจะมีน้ำมันดีเซลพลังงานทดแทน ที่ผลิตจากขยะพลาสติกนี้ มาใช้ในวาระสุดท้ายของสมาชิกแต่ละคนฟรีอีกด้วย ซึ่งน้ำมันดังกล่าวนี้สามารถนำไปใช้เติมเป็นเชื้อเพลิงกับรถไถนา เครื่องมืออุปกรณ์ทางการเกษตร และนำไปใช้ในการฌาปนกิจศพในวันนี้ โดยหากมีผู้ยื่นคำขอน้ำมันไป ทาง อบต.ก็จะนำมามอบให้ ตามนโยบายของ อบต. ฟรีไม่มีค่าใช่จ่าย

นายก อบต.เกาะขนุนยัง กล่าวอีกว่า โครงการธนาคารขยะรีไซเคิลนี้ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน พลาสติกต่างๆที่ไร้ค่าสามารถนำมาผลิตเป็นน้ำมันดีเซลพลังงานทดแทน เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายต่อไป อาทิเช่นงานนี้ ต้องใช้น้ำมันถึง 60 ลิตร คิดเป็นมูลค่าน้ำมันดีเซลปกติก็มีมูลค่าเกือบ 2,000 บาท ถือเป็นการประหยัดเงินในส่วนนั้นไปและยิ่งครอบครัวนี้เป็นผู้ยากไร้ ยิ่งถือมีความสำคัญและถือเป็นสวัสดิการคืนสู่ชุมชนอีกด้วย

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา