HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัย สร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการ

รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือตรี ดนัย ปานแดง ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ มอบหมายให้ นาวาเอก พัลลภ สุภากรณ์ รองผู้อำนวยการฯ และคณะทำงานด้านการป้องกันอัคคีภัย รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติฯ ดำเนินการซ้อมแผนป้องกันระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟ ประจำปี 2567 ณ อาคารผู้ป่วย 1 รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับ 7 หน่วยงานดับเพลิงภายนอก

ได้แก่
ดับเพลิง อบต.พลูตาหลวง ดับเพลิง กบร.กร. ดับเพลิง กชพ.พธ.ทร. (รถดับเพลิงอเนกประสงค์ดับไฟด้วยน้ำ) ดับเพลิง กทส.ฐท.สส. (รถดับเพลิงอาคารสูงชนิดหอน้ำพร้อมถุงหนีไฟ Fire escape chute ช่วยเหลือผู้ป่วยจากอาคารสูง และรถดับเพลิงเอนกประสงค์ฉีดน้ำมุมสูง) ดับเพลิงเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ (รถดับเพลิงเอนกประสงค์พร้อมกระเช้าช่วยชีวิตและเบาะลมช่วยชีวิต) ดับเพลิง ฐท.สส. (รถดับเพลิงเอนกประสงค์ดับไฟด้วยน้ำ) และดับเพลิง ศกล.พธ.ทร. (รถดับเพลิงเอนกประสงค์ดับไฟด้วยน้ำ)

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ พัฒนาความรู้ของบุคลากรของ รพ.ฯ ได้มีความรู้ ความชำนาญ ในการใช้เครื่องมือดับเพลิง สามารถปฏิบัติการดับเพลิงร่วมกับหน่วยงานภายนอกได้ เมื่อชุดดับเพลิงของหน่วยไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จนเกิดไฟไหม้ลุกลามขนาดใหญ่ จึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิงภายนอก ที่มีรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ชำนาญโดยเฉพาะ เข้ามาช่วยในการดับเพลิง ซึ่งจะทำให้หน่วยได้ทราบถึงลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติการดับเพลิงร่วมกัน การบังคับบัญชา สั่งการของผู้อำนวยการดับเพลิงที่เกิดเหตุ เมื่อหน่วยดับเพลิงจากภายนอกเข้ามาทำหน้าที่แทน ทำให้หน่วยได้รับความรู้และมีการประสานงานกันระหว่างหน่วย เป็นการเตรียมความพร้อมและสามารถปฏิบัติการดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง
ซึ่งในปีนี้ ได้มีการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากอาคารสูง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณสุข ด้านที่ 5 ด้านความปลอดภัย ในข้อ 5.8 การจัดการและระบบป้องกันระงับอัคคีภัย ซึ่งมีเป้าหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านอัคคีภัยให้แก่ ผู้รับบริการด้านการแพทย์ และเพื่อนำผลการฝึกซ้อม ฯ ที่ได้มากำหนดเป็น Quality Improvement Plan (QI) แผนปฏิบัติงานหลัก ในการป้องกันอุบัติการณ์ โดยการใช้วิธีการใหม่ ๆ ในการดำเนินงาน หากพบว่ามาตรการหรือการบรรเทาความเสียหายไม่สามารถจัดการความเสี่ยงนั้นได้

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี