HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ททท.อีสาน เปิดแผนปฏิบัติการท่องเที่ยว ชูธง วัฒนธรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เที่ยวได้ทั้งปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้

วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมแอดลิบ จังหวัดขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ผอ.ททท.ภาคอีสาน) จัดแถลงทิศทางแผนปฏิบัติการท่องเที่ยว ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2568 รวมทั้งหมด 8 สำนักงาน ททท.ในอีสาน อาทิ นครราชสีมา นครพนม อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี สุรินทร์บุรีรัมย์ และ เลย

โดยมีการเชิญผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวใน 20 จังหวัดภาคอีสาน เข้าร่วมระดมความคิดและเสนอแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประจำปี 2568 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการผลักดันเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น(Man-made Destinations)เช่น สวนน้ำสวนสนุกศูนย์การค้าสถานบันเทิงครวงจร(Entertainment Complex)นำคอนเสิร์ตเทศกาล และการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และเม็ดเงินมหาศาลที่จะกระจายไปในภูมิภาคและท้องถิ่น

 

 

 

 

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ผอ.ททท.ภาคอีสาน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อเนื่อง ชูธง วัฒนธรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เที่ยวได้ทั้งปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้

โดยปี 2568 เดินหน้าตอกย้ำเมืองท่องเที่ยวแห่งศรัทธา และเมืองแห่งอาหารการกิน ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีธีมใหญ่ในชื่อ “ISAN FESTI เว้า #หมานคัก มักม่วน” จะชูขายสินค้าท่องเที่ยว นำงานเทศกาลงานประเพณีดึงดูดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่ โดยมี “อีสาน เฟสติ เว้า” เป็นตัวนำของ ททท.สำนักงานพื้นที่จังหวัดต่างๆ เลือกได้ถึง 8 โครงการ ได้แก่

 

 

 

 

* โครงการที่ 1 F 4 Korat จ.นครราชสีมา นำเสนอเส้นทางเทศกาลงานประเพณี ผนวกแหล่งท่องเที่ยว 3 มรดกโลก เจาะกลุ่มตลาดเจนวาย
* โครงการที่ 2 มหัศจรรย์ สรัทธา เรืองแสง จ.อุบลราชธานี ทำประชาสัมพันธ์ และเสนอขายกิจกรรม “เทียน ศรัทธา ราศี เรืองแสง” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยววัย 25-60 ปี
* โครงการที่ 3 Sound อีสานรอรัก จ.ขอนแก่น เสนอขายงานเทศกาลดนตรี ผนวกกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เจาะตลาดเจนวาย และกลุ่มมิวสิค เลิฟเวอร์
* โครงการที่ 4 ประเพณีสีสนุก จ.นครพนม นำเสเส้นทางสายศรัทธา จัดทำปฏิทินการท่องเที่ยว โปรโมชั่นส่วนลดโรงแรม ประสบการณ์ในพื้นที่และกิจกรรมต่าง ๆ เชิงศรัทธาอย่างหลากหลาย เจาะกลุ่มคนวัยทำงาน
* โครงการที่ 5 สบายดี เที่ยววิถีศรัทธา จ.อุดรธานี เน้นทำประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้นักท่องเที่ยวออกแบบเส้นทางได้เอง พร้อมเสนอโปรโมชั่นพิเศษ ช่วงเทศกาลงานประเพณี ต่อเนื่องอุดรธานี หนองคาย และ สปป.ลาว เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัยที่มีความแอคทีฟ และวัยทำงานกลางคนวัย 45-65 ปี
* โครงการที่ 6 เที่ยวเมืองสามผี ชมวิถีลุ่มภู จ.เลย จัดเวิร์คช็อปให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานประเพณี เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดคนวัยทำงาน
* โครงการที่ 7 เลือดข้น คน-ช้าง จ.สุรินทร์ ตั้งชื่อให้ท้านักท่องเที่ยวให้อยากเข้ามาค้นหาประสบการณ์เด่น ๆ ในกลุ่มตลาดคนวัยทำงาน
* โครงการที่ 8 บุรีรัมย์ มหัศจรรย์เมืองปราสาทสองยุค จ.บุรีรัมย์ นำเสนอประสบการณ์เมืองศูนย์กลางอารยธรรมขอม และกีฬามาตรฐานระดับโลก