HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดปราจีนบุรีจัดอบรมเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันที่ 29 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี นายชญานนท์ ตรีธาวงษ์ นายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดปราจีนบุรี จัดการฝึกอบรมหลักสูตรพนักงานวิทยุสื่อสารสังเคราะห์ความถี่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยอาจารย์วัชระ อมศิริ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ที่ปรึกษากระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีนักวิทยุสมัครเล่น เจ้าหน้าที่รัฐ อาสาสมัครทุกหน่วยงาน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมอบรม จำนวน 150 คน

โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นการให้ความรู้ในเรื่องการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงการร่วมใช้คลื่นความถี่ของกระทรวงฯ เมื่อเกิดเหตุสถานการณ์ฉุกเฉิน และเหตุภัยพิบัติในพื้นที่ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำ โดยได้มีการนำเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้น มาร่วมพูดคุยถึงการบริหารจัดการเหตุภัยพิบัติ และอุบัติเหตุใหญ่ๆ เนื่องจากการสื่อสารมีส่วนสำคัญในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณหน้างาน หากการสื่อสารเกิดความผิดพลาด อาจทำให้เกิดความสูญเสียเจ้าหน้าที่อาสาสมัครฯ ซึ่งจะเห็นได้บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงต้องมีการผนึกกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อาสาฯ กับภาครัฐ โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นหน่วยงานหลักในการสื่อสาร

นายชญานนท์ ตรีธาวงษ์ นายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านที่ปรึกษากระทรวงที่ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาอบรมหลักการใช้วิทยุสังเคราะห์ความถี่ เป็นหลักสูตรของกระทรวงฯ และเพื่อเป็นการขยายข่ายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบสื่อสารติดต่อกับกระทรวงฯ ในสภาวะวิกฤตซึ่งกระทรวงฯ จะเป็นผู้กำหนดความถี่ให้ใช้ โดยประชาชนจะสามารถรายงานข่าวสารได้ตรงประเด็น โดยปกติทั่วไปการใช้วิทยุความถี่ประเภท 2 ประชาชนทั่วไปจะไม่สามารถใช้ได้นอกจากผ่านการอบรม ได้รับการรับรองจากหน่วยงานมาก่อน หลายคนบอกว่าปัจจุบันในประเทศมีระบบเครือข่ายโทรศัพท์ที่ทันสมัยอยู่แล้ว แต่หากเกิดภาวะวิกฤตขึ้นมาจริงๆ มันมีโอกาสที่ระบบจะล่มได้เช่นกัน ระบบการสื่อสารชนิดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทางสมาคมฯ สนับสนุนให้หน่วยงานจิตอาสาได้ใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เมื่อผ่านการอบรมแล้ว จะได้สิทธิของการเป็นเครือข่ายด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างถูกต้อง

ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จังหวัดปราจีนบุรี